Chiến sự Armenia-Azerbaijan 'lôi cuốn' các cường quốc

29/09/2020 17:41 GMT+7

Xe tăng, không kích và pháo kích - tất cả đều góp mặt trong cuộc giao tranh giữa quân đội Armenia và Azerbaijan đã khiến thêm ít nhất 21 người thiệt mạng trong ngày 28.9.

Các cường quốc trong khu vực như Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng can thiệp. Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ hỗ trợ Azerbaijan, đồng minh truyền thống của nước này. Trong khi đó Nga, quốc gia có liên minh quốc phòng với Armenia, kêu gọi ngay lập tức công bố lệnh ngừng bắn.
Trung tâm giao tranh là khu vực Nagorno-Karabakh. Dù thuộc hoàn toàn về phía Azerbaijan nhưng phần lớn dân số ở đây là người Armenia.

Một căn nhà bị thiệt hại trong chiến sự giữa Armenia và Azerbaijan trong vài ngày gần đây.

Reuters

“Một lần nữa, tôi lên án Armenia, phía đã tấn công đất đai của Azerbaijan hôm qua. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục đứng về phía người anh em thân thiết Azerbaijan với tất cả tâm trí và nguồn lực”, theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.
Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ tham chiến. Đại sứ nước này ở Nga thậm chí khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai 4.000 binh sĩ từ Syria đến khu vực xung đột. Azerbaijan phủ nhận cáo buộc này.
Nhiều quốc gia trên thế giới , trong đó có Mỹ và Trung Quốc, đã kêu gọi các bên liên quan kiềm chế.

Hình ảnh quân đội Azerbaijan khai hỏa về phía quân Armenia.

Chụp màn hình clip

Khu vực Nagorno-Karabakh là một cửa ngõ quan trọng đối với các đường ống dẫn dầu khí ra thị trường thế giới.
Đoạn phim do quân đội Azerbaijan công bố cho thấy cuộc giao tranh diễn ra quyết liệt. Còn quân đội Armenia đăng tải video quay cảnh một xe tăng Azerbaijan bốc cháy.
Tình hình ở khu vực Nagorno-Karabakh vốn căng thẳng trong hàng chục năm qua. Luật pháp quốc tế công nhận khu vực này là một phần của Azerbaijan.
Tuy nhiên, người dân Armenia sống tại đây không chấp nhận các quy định của Azerbaijan. Họ tự trị từ khi khu vực này tách khỏi Azerbaijan trong một cuộc xung đột nổ ra giữa quá trình Liên bang Xô Viết sụp đổ hồi năm 1991. Kể từ đó, khu vực này thỉnh thoảng lại có chiến sự giữa các bên liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.