Chủ tịch Tập Cận Bình chúc mừng ông Joe Biden đắc cử, mong cải thiện quan hệ song phương

26/11/2020 17:36 GMT+7

Tân Hoa Xã đưa tin ngày 25.11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chúc mừng Tổng thống Mỹ tân cử Joe Biden và bày tỏ hy vọng hai quốc gia có thể thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và vững chắc của quan hệ song phương.

Quan hệ Mỹ-Trung Quốc rơi xuống mức xấu nhất sau nhiều thập niên trong nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump vì xung đột nhiều vấn đề, trong đó có thương mại, công nghệ, đại dịch Covid-19, Hồng Kông,...
Trong lời chúc mừng gửi đến ông Joe Biden, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định quan hệ lành mạnh giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không chỉ đem lại lợi ích đáng kể cho người dân hai quốc gia mà còn cho cả cộng đồng quốc tế.
Sau khi nhận được lời chúc, đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Biden cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao những lời chúc mừng đã được gửi từ tất cả lãnh đạo thế giới, trong đó có Chủ tịch Tập”.
Trong thời gian tranh cử tổng thống, ông Biden cam kết giữ lập trường cứng rắn với việc Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng khắp thế giới.
Hôm 24.11, khi chính thức giới thiệu đội ngũ ngoại giao, ông Biden cho biết các đồng minh rất mong mỏi nước Mỹ xác lập lại vai trò lịch sử là lãnh đạo toàn cầu tại khu vực Thái Bình Dương - nơi Trung Quốc đang tăng cường hiện diện.
Đồng thời, ông Biden cũng ưu tiên thúc đẩy các vấn đề như biến đổi khí hậu, không phổ biến hạt nhân và y tế toàn cầu. Ông cần sự hợp tác của Trung Quốc đặc biệt trên mảng y tế.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chúc mừng ông Biden hôm 13.11, gần 1 tuần sau khi nhiều đồng minh Mỹ chần chừ trong việc công nhận kết quả bầu cử.
Tổng thống Trump hiện vẫn chưa chịu nhận thua và tiến hành chiến dịch pháp lý để tranh chấp kết quả bỏ phiếu. Hồi năm 2016, ông Tập đã gửi lời chúc mừng ông Trump vào ngày 9.11, chỉ 1 ngày sau ngày bầu cử chính thức.
Cũng theo Tân Hoa Xã, trong ngày 25.11 vừa rồi, Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn đã chúc mừng bà Kamala Harris vì đã đắc cử vào vị trí phó tổng thống Mỹ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.