Chuyên gia nói gì về nguồn gốc virus corona gây bệnh Covid-19?

08/04/2020 05:00 GMT+7

Theo CNN ngày 7.4, việc chưa có kết luận về nguồn gốc của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 khiến chủ đề này trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho mọi loại giả thuyết, từ lập dị, ngờ vực cho đến phỏng đoán có vẻ đáng tin.

Nhiều giả thuyết nổi bật về nguồn gốc virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 hiện nay bao gồm virus corona là vũ khí sinh học do Trung Quốc chế tạo, hoặc do quân đội Mỹ đưa đến Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc); virus corona chủng mới vô tình bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm hay có nguồn gốc từ chợ động vật ở Vũ Hán,...
Đài CNN đã phỏng vấn nhiều chuyên gia virus học về nguồn gốc của virus và tất cả đều khẳng định rằng nếu có người tuyên bố biết điều này thì cũng chỉ là phỏng đoán.

Virus corona được cho là có nguồn gốc từ chợ động vật hoang dã Vũ Hán (Trung Quốc).

Reuters

Họ nhấn mạnh rằng chưa có bất kỳ chứng cứ nào thể hiện việc chính phủ Trung Quốc hay chính phủ Mỹ cố đưa virus corona ra môi trường. Nhiều chuyên gia cho rằng virus corona chủng mới có nguồn gốc tại Vũ Hán và lây lan qua dơi.
Giáo sư Simon Anthony tại Đại học Columbia và là thành viên chương trình PREDICT do chính phủ Mỹ tài trợ khẳng định: “Đó là lời giải thích đơn giản, rõ ràng và nhiều khả năng nhất”.
Chương trình toàn cầu này điều tra các virus trên động vật có nguy cơ gây đại dịch ở người và đã phát hiện khoảng 180 chủng virus corona chỉ trong một thập niên.
Trong khi đó, có nhiều nghiên cứu mới liên quan đến virus corona chủng mới gây Covid-19. Đài Fox News dẫn nghiên cứu của Đại học Yale (Mỹ) cho biết sự thay đổi độ ẩm tương đối trong nhà khi chuyển mùa tại Mỹ sẽ khiến Covid-19 khó lây lan hơn.
Theo nghiên cứu này, “mùa đông lạnh và khô rõ ràng giúp SARS-CoV-2 lây lan. Nhưng khi độ ẩm tăng cao vào mùa xuân và mùa hè, nguy cơ virus lây lan có thể giảm cả ở môi trường trong nhà và ngoài trời”.

Người lớn có nguy cơ bị bệnh nặng hơn trẻ em khi mắc Covid-19.

Reuters

Một báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (USCDC) cho thấy người lớn có nguy cơ bị bệnh nặng hơn trẻ em. USCDC nhận thấy các ca bệnh nhi chỉ chiếm chưa đến 2% các ca Covid-19 được ghi nhận trên cả nước Mỹ.
Bên cạnh đó, những bệnh nhân dưới 18 tuổi ít bị sốt và ho hơn người lớn, và ít cần nhập viện hơn, dù vẫn có một số trẻ em bệnh nặng.
Một nghiên cứu tại Phần Lan cho thấy virus corona chủng mới có thể tồn tại trong những giọt bắn li ti khi con người nói chuyện, ho, hắt hơi và có thể lơ lửng trong không khí nhiều phút mới rơi xuống đất. Qua đó, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ở nhà theo khuyến cáo, thực hành giữ khoảng cách tiếp xúc và thường xuyên rửa tay đúng cách để phòng chống Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.