Có sai sót trong nghiên cứu cho rằng người lây vi rút corona 'không có triệu chứng'

06/02/2020 10:57 GMT+7

Theo tạp chí Science, có sai sót trong một nghiên cứu tại Đức cho rằng bệnh nhân nhiễm vi rút Corona mới (nCoV) có thể lây cho người khác khi chưa biểu hiện triệu chứng .

Nghiên cứu đăng trên chuyên san The New England Journal of Medicine ngày 30.1 dựa vào trường hợp một nữ doanh nhân Trung Quốc đến Munich vào tháng 1.2020 nhiễm vi rút corona mới (2019 nCoV).
Các nhà nghiên cứu khi đó cho rằng bệnh nhân chưa biểu hiện triệu chứng, dựa trên thông tin từ các nguồn thứ cấp và không xác minh đầy đủ. Trong khi trên thực tế, người này đã phát bệnh.
Cơ quan y tế công cộng của chính phủ Đức RKI cho biết đã gửi thư đến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để làm rõ vấn đề. Nghiên cứu trên được thực hiện dựa trên 4 ca nhiễm vi rút corona đầu tiên tại Đức. Họ bị lây từ nữ doanh nhân Trung Quốc.
Theo xác thực từ RKI, "bà cảm thấy mệt mỏi, bị đau cơ, và uống paracetamol, một loại thuốc giảm sốt trong chuyến đi". Tuy nhiên, nghiên cứu đăng trên New England lại mô tả sức khỏe của nữ doanh nhân này "vẫn ổn, không có dấu hiệu nhiễm vi rút, nhưng trở bệnh trong chuyến bay về Trung Quốc".
4 người gặp bà trong cuộc họp sau đó được phát hiện dương tính với vi rút corona.

Kiểm tra nhiệt độ để phát hiện các ca nghi nhiễm vi rút corona.

Reuters

Nhưng nghiên cứu "sai sót" này không có nghĩa là vi rút corona không lây nhiễm từ người không có triệu chứng. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Sơn Đông cho biết có thể đã có 14 ca nhiễm vi rút corona mà không biểu hiện triệu chứng.
Nếu đây là sự thật, sẽ rất khó để kiểm soát dịch bệnh mới này vì người nhiễm vi rút corona có thể đi qua trạm kiểm tra nhiệt độ ở sân bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.