Công ty Indonesia hoãn kế hoạch bán trực tiếp vắc xin Sinopharm cho người dân

13/07/2021 15:47 GMT+7

Một công ty dược phẩm Indonesia đã hoãn kế hoạch bán vắc xin ngừa Covid-19 của Trung Quốc trực tiếp cho người dân sau khi bị các chuyên gia y tế chỉ trích rằng những kế hoạch như vậy có thể bỏ qua các nhóm dễ bị tổn thương ở quốc gia đã cam kết sẽ tiêm vắc xin miễn phí cho tất cả mọi người.

Hôm 12.7, công ty dược phẩm quốc doanh Kimia Farma tại Indonesia cho biết họ đã quyết định tạm dừng kế hoạch bán vắc xin Sinopharm của Trung Quốc. Trước đó, công ty cho biết chương trình dự kiến bán loại vắc xin này tại các hiệu thuốc với giá 879.140 rupiah (khoảng 1,4 triệu đồng) cho hai liều, sẽ giúp “tăng tốc khả năng miễn dịch cộng đồng”.
Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho biết ưu tiên hiện nay nên là tiêm chủng miễn phí cho tất cả người dân, bao gồm các nhóm dễ bị tổn thương, để tránh nguy cơ mất công bằng.

Người thân của học sinh được kiểm tra sức khỏe trước khi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 ở Palangkaraya (tỉnh Trung Kalimantan, Indonesia), ngày 9.7

Reuters

Vắc xin Sinopharm đã xuất hiện ở nước này thông qua một chương trình cho phép các công ty tư nhân mua vắc xin để tiêm cho nhân viên của mình. Sự việc xảy ra giữa lúc số ca nhiễm và tử vong do SARS-CoV-2 gây ra ở Indonesia đạt mức cao kỷ lục, đẩy hệ thống chăm sóc sức khỏe ở nhiều nơi trên đảo Java vào tình trạng sắp quá tải.
Tính đến chiều 12.7, Indonesia đã ghi nhận hơn 2,5 triệu ca nhiễm và tổng cộng 66.464 ca tử vong liên quan đến Covid-19, một trong những đợt bùng phát tồi tệ nhất ở châu Á.
Cùng ngày, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư Indonesia Luhut Binsar Panjaitan cho hay nước này hi vọng các trường hợp nhiễm sẽ giảm vào tuần tới, với lý do chính phủ đã áp đặt các lệnh hạn chế di chuyển nghiêm ngặt kể từ ngày 3.7 trên các đảo Java và Bali.

Cảnh sát kiểm tra giấy tờ của một tài xế lưu thông trên đường khi Indonesia áp đặt các biện pháp khẩn cấp để ngăn Covid-19 lây lan ở Depok (Indonesia), ngày 9.7

Reuters

Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế công cộng tin rằng quy mô của đợt bùng phát đang bị đánh giá thấp. Một nghiên cứu huyết thanh học được chính quyền thủ đô Jakarta công bố vào cuối tuần qua cho thấy 44,5%, tương đương 4,7 triệu trong số 10,6 triệu dân của thành phố này, có kháng thể Covid-19 vào tháng 3.2021.
Trong khi đó, theo con số chính thức thì chỉ có 8,1% dân số Jakarta đã nhiễm Covid-19. Nếu đúng vậy, đa số các trường hợp nhiễm đã không có triệu chứng, theo nghiên cứu được thực hiện cùng với Đại học Indonesia, Viện Eijkman và CDC Indonesia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.