Covid-19 lây lan mạnh, Iran tiếp tục phóng thích thêm 85.000 tù nhân

18/03/2020 23:09 GMT+7

Iran đã tạm thời phóng thích hàng chục ngàn tù nhân, bao gồm các tù nhân chính trị để đối phó với dịch Covid-19 do virus corona gây ra.

Bộ Tư pháp của Iran vừa phóng thích thêm hàng chục nghìn tù nhân trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 do virus corona gây ra tại nước này. Tehran nói rằng việc phóng thích này là tạm thời, nhưng không nói rõ thời điểm các tù nhân dự kiến sẽ quay trở lại nhà tù.
Chính phủ cũng cho biết chỉ thả những người có mức án dưới 5 năm tù giam. Những người có bản án nặng hơn, hoặc những người có liên quan đến các cuộc biểu tình chống chính phủ, vẫn sẽ bị giam giữ.

Nhân viên của một ngân hàng Iran mặc trang phục bảo hộ trong khi tiếp khách hàng đến giao dịch

Reuters

Đây là lần thứ hai chính phủ Iran tạm thời thả tù nhân. Đầu tháng này, Iran đã phóng thích khoảng 189.000 tù nhân.
Số người chết vì dịch Covid-19 tại Iran đã lên tới gần 1.000 người với hơn 16.000 trường hợp nhiễm virus corona trên cả nước khiến nước này trở thành một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh này xếp sau Trung Quốc đại lục, nơi virus corona bùng phát.

Nhân viên y tế do nhiệt độ của một hành khách từ Iran đến tại sân bay Najaf ở thành phố Najaf (Iraq) hôm 15.3

Reuters

Đầu tháng 3, Liên Hợp Quốc đã yêu cầu Tehran tạm thời trả tự do tất cả các tù nhân chính trị vì nhà tù quá tải và nhiều nguy cơ lây bệnh, qua đó ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới. Mặc dù số người chết và tỉ lệ mắc bệnh vẫn đang tăng, chính phủ Iran vẫn chưa phong tỏa các thành phố.
Tuy nhiên, chính phủ đã kêu gọi người dân tránh di chuyển trước dịp năm mới tại Iran bắt đầu vào ngày thứ Sáu 20.3. Bộ Y tế nước này cho biết các buổi cầu nguyện lớn vào ngày thứ Sáu đã bị hủy bỏ hàng loạt trên khắp Iran nhằm ngăn chặn virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 lây lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.