Cử tri Mỹ gốc Việt: ông Joe Biden khá chán, nhưng...

02/11/2020 10:45 GMT+7

Cử tri Mỹ gốc Việt trẻ lựa chọn ứng cử viên tổng thống nào trong kỳ bầu cử Mỹ năm 2020? Quá trình bỏ phiếu qua thư từ Việt Nam của cử tri Mỹ gồm những giai đoạn nào? Tất cả đã được anh Peter Nguyễn, một cử tri Mỹ gốc Việt hiện đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam chia sẻ với Báo Thanh Niên.

Chia sẻ về quá trình bỏ phiếu qua thư, anh Peterr Nguyễn nói: "Phiếu bầu của tôi đến hồi đầu tháng, trễ hơn nhiều người khác. Sau đó, tôi điền phiếu và gửi lại qua Mỹ".
Trong kỳ bầu cử Mỹ năm 2020, có một điểm mới là phong bì bí mật. Cử tri sẽ bỏ phiếu bầu vào phong bì bí mật này rồi bỏ tất cả vào một phong bì bình thường khác trước khi gửi đi, theo anh Peter Nguyễn.

Lưu trữ phiếu bầu qua thư trước khi kiểm đếm ở Philadelphia, bang Pennsylvania.

Reuters

Vì ở xa nên anh Peter Nguyễn đã gửi phiếu bầu của mình thông qua Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam.
"Ở nhiều tiểu bang, có những nơi chính thức để bỏ phiếu. Trong trường hợp của tôi, tôi bỏ phiếu tại lãnh sự quán. Nếu tôi đưa cho bảo vệ, phiếu của tôi cũng không được tính. Tôi phải vào trong, đưa phiếu cho nhân viên chính thức của lãnh sự và chính thức xác nhận phiếu bầu", anh Peter Nguyễn chia sẻ.
Nhắc đến nguy cơ gian lận vì bỏ phiếu bầu qua thư, cử tri này cho biết anh không hề lo lắng vì các chuyên gia bầu cử đã khẳng định tỷ lệ gian lận là cực kỳ thấp. Tổng thống Donald Trump đã liên tục lên án nguy cơ gian lận vì bỏ phiếu qua thư và thúc giục các cử tri ủng hộ ông đi bỏ phiếu trực tiếp. 

Một cử tri Mỹ đang điền phiếu bầu trực tiếp ở điểm bỏ phiếu.

Reuters

Số lượng phiếu bầu qua thư trong kỳ bầu cử Mỹ năm 2020 tăng vọt so với những kỳ bầu cử trước đó vì nhiều cử tri lo ngại nguy cơ lây nhiễm Covid-19 do phải xếp hàng chờ bỏ phiếu và tiếp xúc với nhiều người trong ngày tổng tuyển cử chính thức 3.11 (giờ Mỹ).
Theo dự án theo dõi Bầu cử Mỹ của Đại học Florida, đến ngày 1.11 (giờ Mỹ), đã có hơn 92 triệu cử tri Mỹ hoàn tất quá trình bỏ phiếu, trong đó có 59 triệu phiếu bầu qua thư.
Cử tri gốc Việt này cho biết thêm anh không thích hệ thống đại cử tri đoàn dùng để bầu chọn tổng thống ở Mỹ vì sự bất công của hệ thống này.
"Tôi nghĩ khi bỏ hệ thống đại cử tri đi thì quá trình bầu cử sơ bộ cũng thú vị hơn. Chúng ta cũng có thể có nhiều ý tưởng và chính sách cạnh tranh hơn, hơn là xem xem ai thắng trong khu vực này. Chúng ta có thể b biết được các ý tưởng tốt nhất cho đất nước là gì, điều gì là tốt nhất cho tương lai. Khi dùng hệ thống đại cử tri thì những điều này bị mất đi", theo anh Peter Nguyễn.

Hai ứng cử viên tổng thống trong kỳ bầu cử Mỹ năm 2020: Donald Trump và Joe Biden.

CNBC

Tiêu chí ưu tiên để chọn ứng cử viên tổng thống của cử tri gốc Việt này là tầm nhìn tương lai của một ứng cử viên.
"Theo tôi, chúng tôi cần một người có tầm nhìn rõ ràng về hướng đi tiếp theo, nhưng tầm nhìn đó cần kết hợp cả kinh tế, sắc tộc, di cư, không chỉ xem xét các vấn đề một cách riêng biệt", anh Peter Nguyễn nói.
Chỉ còn chưa đầy 100 giờ nữa là chính thức đến ngày tổng tuyển cử Mỹ chính thức và nước Mỹ sẽ có thể có một tổng thống mới hoặc là giữ nguyên tổng thống đương nhiệm. Nhiều cử tri, trong đó có các cử tri gốc Việt, đã đưa ra lựa chọn của mình. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.