Bản tin bầu cử Mỹ ngày 1.11: Donald Trump - Joe Biden và cuộc chiến giờ chót

01/11/2020 19:00 GMT+7

Covid-19 là tâm điểm nỗ lực tranh cử giờ cuối. Vì sao phố Wall đang dần ủng hộ đảng Dân Chủ nhiều hơn? Các tổng thống Mỹ thông minh thế nào? Tất cả sẽ có trong bản tin Bầu cử Mỹ năm 2020 ngày 1.11 của Báo Thanh Niên, được phát trực tiếp vào 19 giờ tối hằng ngày hằng ngày tại địa chỉ thanhnien.vn và kênh YouTube Báo Thanh Niên.

Covid-19 là tâm điểm nỗ lực tranh cử giờ cuối
Tính đến ngày 31.10 theo giờ Mỹ, từ các khảo sát toàn quốc, trang phân tích chính trị FiveThirtyEight đánh giá ông Joe Biden có thể nhận được 53,32% phiếu phổ thông và 348 phiếu đại cử tri để đắc cử tổng thống. Trong khi đó, ông Donald Trump có thể nhận được 45,45% phiếu phổ thông và 191 phiếu đại cử tri. Theo các khảo sát và phân tích của FiveThirtyEight thì ông Trump đang khá thất thế trước đối thủ từ đảng Dân Chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.
Tuy nhiên, theo khảo sát của trang thăm dò bầu cử Rasmussen thì đến thời điểm ngày 31.10 tại Mỹ, ông Joe Biden dù vẫn đang dẫn trước nhưng khoảng cách đã thu hẹp xuống còn 3 điểm phần trăm với tỉ lệ là 49- 46%. Tại một số bang chiến địa, ông Trump đã vươn lên dẫn trước ông Biden với cách biệt từ 2 đến 3 điểm phần trăm như tại Arizona và Bắc Carolina.

Bầu cử Mỹ 2020: Covid-19 là tâm điểm nỗ lực tranh cử giờ cuối

Trong khi đó, đài ABC News dẫn khảo sát mới nhất của Des Moines Register ở Iowa cho thấy Tổng thống Trump đang dẫn trước đối thủ Biden với tỉ lệ 48% và 41% tại đây. Bang Iowa có 6 phiếu đại cử tri và là nơi mà ông Trump đã chiến thắng hồi năm 2016 trước bà Hilary Clinton. Dù cách biệt ông Trump tạo ra tại Iowa hiện nay là khá lớn nhưng ông Joe Biden vẫn chưa bỏ cuộc, ông đã đến vận động tranh cử tại đây vào ngày 30.10 trong khi ông Trump dự kiến tới Iowa vào ngày 1.11 trong lịch trình cực kỳ dày đặc của mình vào những ngày cuối trước tổng tuyển cử.
2 ứng cử viên đang chạy đua cho những nỗ lực cuối cùng để thuyết phục những cử tri còn do dự. Và trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 vừa đạt mức tăng kỷ lục trong một ngày, số người nhập viện và ca tử vong tăng cao thì đại dịch tiếp tục là chủ đề mà 2 ứng cử viên tập trung để công kích lẫn nhau.
Phố Wall đang dần ủng hộ đảng Dân Chủ nhiều hơn
Nếu nhìn vào số liệu trong những năm gần đây, có thể thấy Phố Wall đang có xu hướng ủng hộ đảng Dân chủ. Các ngân hàng thương mại và nhân viên đã quyên góp nhiều tiền hơn cho đảng Dân chủ.

Chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden đang hướng đến số tiền gây quỹ kỷ lục 1 tỉ USD

Reuters

Ứng cử viên Joe Biden đã vượt qua Tổng thống Donald Trump về số tiền huy động được trong những tháng cuối cùng trước ngày bầu cử 3.11. Theo dữ liệu được tổng hợp bởi Centre for Responsive Politics, chiến dịch của ông Joe Biden đã thu được khoảng 3 triệu USD từ các ngân hàng thương mại, so với 1,4 triệu USD của ông Trump. Kết quả này trái ngược với năm 2012, khi ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney thu được 5.5 triệu USD. Trong khi ông Barack Obama chỉ thu được gần 2 triệu USD.
Các tổng thống Mỹ thông minh thế nào?
Tổng thống Mỹ có lẽ là vị trí nhiều danh vọng, quyền lực nhất thế giới - đây là điều khó có thể phủ nhận. Để đến được với chiếc ghế ông chủ Nhà Trắng, mỗi ứng viên đều phải trải qua một hành trình đầy gian nan, thử thách và cả nguy hiểm. Chúng ta thường nghĩ rằng, để làm được tổng thống Mỹ thì hẳn là phải rất thông minh, cực kỳ tài giỏi và phải có chỉ số IQ rất cao.

Theo công trình ước tính IQ tổng thống của Dean Simonton, cố tổng thống John F. Kennedy với chỉ số IQ 156,6 là tổng thống Mỹ thông minh thứ 3

Ảnh: LIFE

Thế nhưng, có phải tất cả tổng thống Mỹ đề có IQ cao? Và liệu IQ có phải là yếu tố quyết định đến việc một tổng thống lãnh đạo đất nước tốt hay không? Câu trả lời là không phải mọi tổng thống có IQ cao đều được đánh giá cao trong vai trò lãnh đạo nước Mỹ.

Các tổng thống Mỹ thông minh thế nào?

Đơn cử như trường hợp Tổng thống Mỹ John Quincy Adams. Dean Simonton, một nhà nghiên cứu và nhà tâm lý học của trường Đại học California (Mỹ), vào năm 2006 cũng đã công bố một công trình ước đoán chỉ số IQ của các tổng thống Mỹ. Theo đó, Simonton ước tính tổng thống John Quincy Adams có chỉ số IQ là 168,7 - cao nhất trong các đời tổng thống Mỹ. Dù ông thông thạo 7 thứ tiếng, là luật sư và là nhà ngoại giao đại tài nhưng trong vai trò tổng thống, ông không được đánh giá cao.
 Ngoài ra, bản tin Bầu cử Mỹ 2020 của Báo Thanh Niên ngày 1.11 còn rất nhiều tin tức đáng chú ý khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.