Cuộc chiến cam go chống dịch Covid-19 giữa rừng già Amazon

30/06/2020 22:46 GMT+7

Các cơ quan y tế Brazil đang đấu tranh để ngăn chặn sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 ở Amazon, tại quốc gia hiện có cả số ca mắc và tử vong cao thứ 2 toàn cầu.

Andrelina Bizerra da Silva, 49 tuổi, bị nghi ngờ đã chết vì Covid-19. Cũng như nhiều người dân ở các vùng xa xôi hẻo lánh ở Brazil, bao gồm cả Amazon, bà chưa bao giờ được tiếp cận với xét nghiệm virus corona. Bên quan tài của bà, người thân tự hỏi bao nhiêu người nữa sẽ chết trước khi họ được trợ giúp.
Số ca nhiễm Covid-19 tại Brazil đã vượt mốc 1,3 triệu người, chỉ đứng sau Mỹ. Các tuyến đầu chống dịch đang dần dịch chuyển từ các bệnh viện hiện đại ở các thành phố lớn về các khu vực xa xôi, nghèo nàn như thế này.

Một nhân viên làm việc tại Nhà máy Terra Santa Urns, chuyên sản xuất quan tài tại thành phố Breves, trên đảo Marajo, bang Para (Brazil)

Reuters

Tại đảo Marajo, nơi chia đôi sông Amazon trước khi đổ ra Đại Tây Dương, dịch Covid-19 đã bén rễ ở đây, làm nhiều người chết và thêm hàng trăm người bị nhiễm. Các ca nhiễm nặng thường được chẩn đoán và điều trị muộn, khi tỷ lệ sống sót không còn nhiều. Các nhân viên y tế phải thường xuyên di chuyển hàng giờ liên tục, chiến đấu với dòng chảy trên sông và thời tiết khó lường.
Nizomar Junior, phụ trách y tế thị trấn Portel, cho biết “Chúng tôi sử dụng thuyền cứu thương để đi bằng đường sông đến những nơi khó tiếp cận, mang đến các dịch vụ bảo vệ cuộc sống của người dân ở Marajó. Làm như thế này giúp chống Covid-19 hiệu quả hơn, và hiện chúng tôi đang chiến đấu không mệt mỏi trong thời đại dịch này.”

Một nhân viên chăm sóc sức khỏe điều trị cho một đứa trẻ bị nhiễm Covid-19 ngay trước nhà tại đảo Marajo, bang Para (Brazil)

Reuters

Giãn cách xã hội gần như là điều không thể thực hiện trong các khu định cư bị cô lập, trên nhà sàn xây dựng dọc theo sông, cách xa các phòng khám ít nhất một ngày đường. Bà Maria Luiza Costa gần đây có nhiều triệu chứng giống như bị bệnh cúm, nhưng nếu không gặp nhóm y bác sĩ, bà sẽ không bao giờ biết rằng mình đã mắc Covid-19. Hiện bà đang được cách ly.
Xét nghiệm Covid-19 âm tính có thể giúp một số gia đình cảm thấy nhẹ nhõm... nhưng đối với một số người khác như Andreza Lima de Cruz (25 tuổi), khi cha cô được thuyền cứu thương chuyển đi đến bệnh viện sau khi nhận kết quả dương tính, cô không biết liệu ông còn quay về được với mình hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.