Đại dịch Covid-19 'đè bẹp' kinh tế Mỹ trong quý 2

31/07/2020 14:20 GMT+7

Xuống dốc kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ sau thời kỳ Đại Suy thoái năm 1929 chính là những gì đang xảy ra tại Mỹ trong quý 2 năm 2020, theo dữ liệu chính phủ công bố hôm 30.7.

Tổng thu nhập quốc nội (GDP) của Mỹ giảm 32,9% trong quý 2. Đây là mức giảm cao nhất từ khi Mỹ bắt đầu lưu dữ liệu kinh tế năm 1947. Mức giảm này gấp 3 lần so với mức giảm kỷ lục 10% hồi năm 1958.
Tình trạng sụt giảm xảy ra phần lớn vào tháng 4 khi Mỹ phải tạm hoãn các hoạt động kinh tế, ra yêu cầu ở nhà, bắt buộc đóng cửa toàn bộ nhà hàng, quán bar, nhà máy và nhiều doanh nghiệp khác để chống dịch Covid-19.

Biển quảng cáo tuyển người của một doanh nghiệp tại bang California sau khi mở cửa trở lại.

Reuters

Sau đó, nhiều tiểu bang nỗ lực mở cửa trở lại, đạt một số thành công nhất định. Nhưng số ca nhiễm Covid-19 tăng lại tại nhiều bang mở cửa sớm, khiến họ phải lùi các kế hoạch lại.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell trong tuần này cảnh báo hồi phục kinh tế hiện có nguy cơ bị trì hoãn khi virus vẫn tồn tại.
“Như chúng tôi đã nhấn mạnh suốt đại dịch, con đường phát triển cho nền kinh tế là vô cùng không chắc chắn và phụ thuộc phần lớn vào mức độ thành công của việc kiểm soát con virus”.

Người dân California đeo khẩu trang phòng chống dịch Covid-19.

Reuters

Thông tin đáng lo ngại GDP sụt giảm được công bố giữa bối cảnh Quốc hội Mỹ và Nhà Trắng đối mặt với thời hạn cuối cùng để quyết định liệu có kéo dài chương trình bổ sung trợ cấp thất nghiệp thêm 600 USD/ tuần.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng mức trợ cấp cao kỷ lục là nguyên nhân chính giúp kinh tế Mỹ cân bằng trở lại sau khi giảm xuống mức kỷ lục hồi mùa xuân.
Tuy nhiên hiện mới là thời gian đầu của quá trình phục hồi vốn mất rất nhiều thời gian, theo ông Steven Ricchiuto, chuyên gia kinh tế trưởng của công ty đầu tư Mizuho Securities.
“Theo tôi, sẽ mất thời gian để phục hồi. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, tốc độ tăng trưởng hằng năm và GDP có thể trở về mức 0 vào quý 2 năm sau. Nhưng điều đó không có nghĩa là nền kinh tế đã quay về khởi đầu trước lệnh phong tỏa, mà nó có nghĩa là sau một năm nữa thì chúng ta cơ bản đã chặn được suy thoái”.

Người dân Mỹ xếp hàng đợi nhận trợ cấp thất nghiệp tại Frankfort (bang Kentucky).

Reuters

Tốc độ hồi phục chậm ảnh hưởng đến tình hình việc làm: Đã có hơn 1,4 triệu người lần đầu tiên đăng kí nhận trợ cấp thất nghiệp trong tuần rồi. Trong tháng 7, có hơn 30 triệu người Mỹ nhận được các khoản hỗ trợ thất nghiệp từ chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.