Đau đớn, giận dữ dâng trào sau vụ nổ tàn khốc ở thủ đô Li Băng

06/08/2020 13:48 GMT+7

Nhiều nơi ở thủ đô Beirut (Li Băng) bị hư hại, và số người chết vẫn đang tăng lên sau vụ nổ lớn tại cảng Beirut . Các cuộc điều tra ban đầu cho thấy đây là hậu quả của việc không xử lý sai sót suốt nhiều năm qua.

Một cô dâu đang tạo dáng chụp ảnh tại quảng trường thành phố Beirut ngay khoảnh khắc vụ nổ xảy ra tại khu cảng gần đó. Đây là vụ nổ lớn nhất từng xảy ra tại thủ đô của Li Băng, nơi đã bị tàn phá bởi nội chiến, đánh bom và ám sát trong nhiều năm qua.
Khói từ vụ nổ tạo ra một đám mây hình nấm trên bầu trời và tiếng nổ vang đến những nơi rất xa như đảo Síp. Hơn 135 người được cho là đã thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương, con số này dự kiến sẽ tăng lên khi lực lượng cứu hộ rà soát các đống đổ nát.
Không chỉ các bệnh viện bị quá tải, mà 3 bệnh viện đã phải ngừng hoạt động do chính vụ nổ. Nhà cửa trong thành phố bị hư hại, thậm chí bị phá hủy, hàng ngàn người dân hiện lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Đau thương và hoài nghi xen lẫn giận dữ tuôn trào.

Khung cảnh đường phố gần cảng tại thủ đô Beirut hoang tàn sau vụ nổ thảm khốc, ảnh chụp ngày 5.8

Reuters

Các cuộc điều tra ban đầu đang chỉ ra nguyên nhân là do sơ suất. Theo Tổng thống Li Băng Michel Aoun, người đã đến hiện trường hôm 5.8, các vật liệu dễ nổ đã được lưu giữ tại cảng suốt 6 năm qua mà không có biện pháp bảo quản. Đó là khoảng 2.750 tấn nitrat amoni, hợp chất được sử dụng trong phân bón - và bom tự chế.
Một nguồn tin nói với Reuters rằng một cuộc kiểm tra cách đây 6 tháng cho thấy lượng hóa chất này nó có thể “thổi bay toàn bộ Beirut” nếu không bị tiêu hủy. Một đám cháy bắt đầu tại một nhà kho vào ngày 4.8, và sau đó, vẫn chưa rõ bằng cách nào, đã lan sang kho chứa chất, gây cháy nổ.
Nội các Li Băng đã quyết định quản thúc tất cả các quan chức cảng, những người chịu trách nhiệm giám sát việc lưu kho và an ninh kể từ năm 2014. Nhưng không rõ các hình phạt sẽ là mức nào. Tổng giám đốc của cảng cho biết hải quan và an ninh từ lâu đã yêu cầu cơ quan chức năng dẹp bỏ lượng hóa chất này, nhưng “chẳng ai làm gì cả”.

Các tình nguyện viên dọn dẹp các mảnh vỡ sau vụ nổ tại thủ đô Beirut (Li Băng) ngày 5.8

Reuters

Nhiều người dân tại Li Băng từ trước đó đã lâm vào cảnh mất việc làm, tiền tiết kiệm bốc hơi nhanh chóng vì khủng hoảng tài chính. Họ quy trách nhiệm cho giới chính trị gia đã nhắm mắt trước tệ nạn tham nhũng và cách quản lý yếu kém của chính phủ trong nhiều thập niên qua.
Chủ một tiệm bánh nói rằng ông đã sống qua chiến tranh, nhưng chưa bao giờ chứng kiến sự tàn phá nào đến mức này. Thắc mắc lớn nhất của ông hiện nay là, mạng sống con người rẻ đến mức nào ở đất nước này. “Beirut đã bị phá hủy ngay lập tức”. Một vị linh mục đang làm lễ trực tuyến trên mạng xã hội khi xảy ra vụ nổ. Beirut cũng đang bị phong tỏa vì số ca nhiễm bệnh Covid-19 gia tăng.
Sức mạnh của vụ nổ đã khiến nhiều nạn nhân bị rơi xuống biển, hiện các đội cứu hộ đang cố gắng vớt các thi thể. Nhiều người thiệt mạng là nhân viên cảng Beirut và hải quan, những người làm việc trong khu vực hoặc lái xe trong giờ cao điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.