Dịch Covid-19 'thổi bay' hàng ngàn tỉ USD

29/02/2020 20:00 GMT+7

Khi toàn thế giới chuẩn bị cho nguy cơ bùng phát đại dịch Covid-19, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên 3 châu lục đã phát hiện những ca nhiễm đầu tiên trong ngày 28.2.

Một lần nữa, các thị trường chứng khoán lại khủng hoảng vì dịch Covid-19. 6 ngàn tỉ USD bị thổi bay trong tuần lễ tồi tệ nhất từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Không còn hy vọng dịch bệnh bắt nguồn từ Trung Quốc cuối năm 2019 sẽ có thể kết thúc trong vài tháng tới để cuộc sống trở lại bình thường. 
Tin vui là số ca nhiễm mới ở Trung Quốc đại lục đã giảm đáng kể. Nhưng khi dịch có giảm tại Trung Quốc, thì những nơi khác tình hình lại căng thẳng hơn.
Nigeria báo cáo ca nhiễm đầu tiên là một người Ý. Tại New Zealand, một người vừa trở về từ Iran được xác nhận là ca nhiễm Covid-19 đầu tiên. Tại Đông Âu, Belarus và Lithuania cũng xác nhận ca nhiễm đầu tiên.
Ý vẫn là quốc gia bị ảnh hưởng nhất tại châu Âu với ít nhất 889 ca nhiễm và 21 ca tử vong.

Người dân Ý đeo khẩu trang chống dịch Covid-19 do virus corona.

Reuters

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn chưa công bố Covid-19 là đại dịch dù vẫn nhấn mạnh nguy cơ sẽ trở thành đại dịch. Tuy nhiên đây cũng là thời điểm để hành động, không phải để sợ hãi.
Tại Hàn Quốc, ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục. Nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa ở TP.Daegu có liên quan đến hơn 50% số ca nhiễm Covid-19 tại đây. Giáo phái này kêu gọi chấm dứt các phản ứng dữ dội chống lại người tham gia giáo phái, và cho biết đã cung cấp đầy đủ thông tin cho nhà chức trách.
Chính phủ các nước cũng thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn virus corona. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố đóng cửa toàn bộ trường học từ ngày 2.3 cho đến khi năm học mới bắt đầu từ đầu tháng 4.2020 khiến phụ huynh Nhật Bản sửng sốt.

Học sinh Nhật Bản bắt đầu được nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19 từ ngày 2.3.

Reuters

Năm học ở Nhật Bản kết thúc vào tháng 3, và năm học mới thường khai giảng vào đầu tháng 4.
Công viên Disneyland ở Tokyo sẽ đóng cửa trong vài tuần để ngăn chặn sự lây lan của virus corona.
Những sự kiện lớn và tập trung đông người ở Nhật Bản cũng được theo dõi kỹ lưỡng. Triển lãm xe ô tô Geneva cũng bị hủy hôm 28.2.
Một quan chức Trung Quốc cho biết một số bệnh nhân đã hồi phục lại có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 cho thấy nguy cơ dịch bệnh khó bị dập tắt hoàn toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.