Điểm nhấn đại hội đảng Cộng hòa: Covid-19 là chuyện đã qua, bầu lại ông Trump vì trật tự, phát triển kinh tế

29/08/2020 23:20 GMT+7

Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa Mỹ bế mạc tối 27.8, chính thức đề cử Tổng thống Donald Trump làm ứng cử viên tổng thống Mỹ, đưa cuộc đua vào Nhà Trắng thêm một bước gần đến ngày bầu cử 3.11. Sau đây là 6 điều đáng nhớ về sự kiện quan trọng này.

Covid-19? Bỏ qua

Trong suốt 4 đêm đại hội, các diễn giả ít khi nhắc đến đại dịch Covid-19, cơn khủng hoảng đang gây ảnh hưởng kinh tế nặng nề và làm hơn 180.000 người Mỹ tử vong. Kể cả khi được đề cập, đại dịch cũng chỉ được xem như một thử thách mà nước Mỹ đã vượt qua được.
"Nó thật kinh khủng. Ảnh hưởng sức khỏe và kinh tế là nặng nề. Khó khăn và đau khổ khắp nơi. Nhưng sự lãnh đạo của tổng thống đã rất kịp thời và hiệu quả, mang lại giải cứu quá tuyệt vời cho ngành y tế để đánh trả thành công virus Covid", ông Larry Kudlow, Trưởng cố vấn kinh tế của Tổng thống Trump nói trong bài phát biểu.
Diễn giả tại RNC cho rằng cách xử lý đại dịch của Tổng thống Trump là thành công, và chính ông Trump ca ngợi phản ứng của chính phủ là “cuộc tổng động viên lớn nhất kể từ Thế chiến 2”.
Đại hội đảng Cộng hòa đã phải thu hẹp quy mô dự kiến vì các lo ngại y tế. Đa số diễn văn được ghi hình sẵn, nhưng bài diễn thuyết quan trọng nhất của ông Trump được trình bày trước hơn 1.500 khán giả, ngồi sát nhau và nhiều người không mang khẩu trang.

Trên “phông nền" Nhà Trắng

Ở một số sự kiện trong khuôn khổ đại hội, ông Trump dùng văn phòng tổng thống và Nhà Trắng làm nền để thêm sức nặng cho thông điệp chính trị.
Hôm 25.8, đêm đại hội thứ 2, Tổng thống Trump tổ chức lễ trao quốc tịch Mỹ ở Nhà Trắng. Cùng ngày, Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu ca ngợi thành tích ngoại giao của tổng thống. Bài phát biểu được ghi hình tại Jerusalem, nơi ông Pompeo đang đi công tác. Hai sự kiện này bị xem là có thể vi phạm Đạo luật Hatch về hoạt động chính trị của viên chức hành pháp.
Tổng thống Trump phát biểu nhận đề cử của đảng Cộng hòa trên bãi cỏ Nhà Trắng, và khi ông kết thúc, pháo hoa mang chữ “Trump" và “2020" thắp sáng bầu trời quanh Tượng đài Washington, và một ca sĩ opera cất tiếng hát từ ban công Nhà Trắng.

Gia đình Trump “chiếm sóng"

Suốt 4 đêm đại hội, đêm nào cũng có thành viên gia đình tổng thống diễn thuyết.
Hôm 24.8, con cả của tổng thống, Donald Trump Jr., là người khởi đầu. Bạn gái của ông, Kimberly Guilfoyle, cũng có trong danh sách phát biểu. Hôm 25.8, con gái Tiffany Trump và con trai Eric Trump lên diễn đàn thuyết phục cử tri bầu cho cha. Đệ nhất phu nhân Melania Trump kết thúc đêm hội nghị thứ 2 bằng bài diễn văn từ Vườn hồng tại Nhà Trắng.
Hôm 26.8, Lara Trump, vợ của Eric Trump, đăng đàn. Hôm 27.8, Ivanka Trump, cô con gái có vai trò cố vấn cao cấp tại Nhà Trắng, giới thiệu cha ra phát biểu nhận đề cử của đảng Cộng hòa. Sau khi ông kết thúc bài nói, tất cả các con, kể cả cậu út Barron, cùng Đệ nhất phu nhân Melania đã xuất hiện cùng tổng thống trên sân khấu.

Bỏ phiếu cho ông Biden là ủng hộ “cánh tả cực đoan"

Một thông điệp xuất hiện trong suốt đại hội là xem ứng cử viên Joe Biden là “con ngựa thành Troy" của phe cấp tiến trong đảng Dân chủ.
Cả Tổng thống Trump lẫn Phó tổng thống Mike Pence đều dùng thành ngữ này khi nhắc đến ông Biden, nhưng người “nổ súng" đầu tiên là Hạ nghị sĩ Matt Gaetz trong đêm 24.8. Ông Gaetz nói bỏ phiếu cho ông Biden tức là trao quyền lực cho các nghị sĩ cấp tiến thiên tả.

Lơ là cuộc phản đối phân biệt chủng tộc ở Kenosha

Phủ bóng lên đại hội đảng Cộng hòa là những cuộc phản đối hằng đêm tại TP. Kenosha (bang Wisconsin) sau khi cảnh sát bắn vào lưng Jacob Blake, một thanh niên da màu.
Tổng thống Trump và Phó tổng thống Pence đều nhắc đến Kenosha, nhưng không phải về vụ nổ súng mà để lấy Kenosha làm ví dụ cho thấy cướp bóc, đốt phá và bạo lực sẽ hoành hành nếu ông Biden làm tổng thống. 
“Ở Mỹ, chúng ta không thể có và không thể chấp nhận luật lệ côn đồ… Bằng ngôn từ mạnh mẽ nhất, Đảng Cộng hòa lên án việc nổi loạn, cướp bóc, đốt phá và bạo lực đã xảy ra tại các thành phố do đảng viên Dân chủ lãnh đạo như Kenosha, Minneapolis, Portland, Chicago và New York", Tổng thống Trump nhấn mạnh.
Chỉ có Ben Carson, Bộ trưởng Nhà ở và Phát triển Đô thị, nhắc đến tên ông Blake.

Nhấn mạnh luật pháp và trật tự

Cũng khai thác biến động tại Kenosha, đảng Cộng hòa cố gắng thuyết phục cử tri rằng ông Trump là lựa chọn duy nhất chống lại tình trạng vô luật pháp.
Sau khi Tổng thống Trump đăng lên Twitter rằng ông muốn đưa Cảnh vệ Quốc gia vào Kenosha, Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận đặc vụ liên bang sẽ đến đây dập tắt phản đối.
Trong số diễn giả có Mark and Patricia McCloskey, cặp vợ chồng nổi tiếng qua tấm hình họ chĩa súng vào người biểu tình chống phân biệt chủng tộc, và Ann Dorn, góa phụ có chồng bị giết hôm 2.6 giữa lúc bạo lực lan tràn tại TP. St. Louis. Cả 3 người đều ca ngợi phản ứng của ông Trump với phong trào phản đối.
Phó tổng thống Pence nói chính quyền ông Trump sẽ “mang luật pháp và trật tự đến mọi đường phố nước Mỹ, cho mọi người dân Mỹ không phân biệt chủng tộc, màu da”.
Ông Trump phản đối tình trạng bạo lực ở các thành phố lớn của Mỹ, và hứa hẹn: “Chừng nào còn là tổng thống, tôi sẽ bảo vệ quyền tối thượng của mọi công dân Mỹ là được sống với an ninh, phẩm giá và hòa bình".
Ông Trump cũng tìm cách vẽ ra hình ảnh đen tối cho nước Mỹ nếu ông Biden thắng cử vào tháng 11. Theo đó, nếu ông Trump thất cử và đảng Dân chủ kiểm soát lưỡng viện quốc hội, “họ sẽ áp dụng các chính sách thảm họa của mình đến mọi thành phố, thị trấn và ngoại ô nước Mỹ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.