Điều tra luận tội Tổng thống Trump: Hạ viện Mỹ mở điều trần công khai

14/11/2019 14:00 GMT+7

Đại sứ Mỹ tại Ukraine, trong lần điều trần công khai đầu tiên của cuộc điều tra luận tội chống lại Tổng thống Donald Trump hôm 13.11, đưa ra thêm những lời khai cho thấy tổng thống có liên can đến một chiến dịch gây áp lực buộc Ukraine tiến hành các cuộc điều tra có lợi về mặt chính trị cho mình.

Hôm 13.11, các nhân chứng đầu tiên đã ra điều trần công khai, được truyền hình trực tiếp trong cuộc điều tra luận tội tổng thống Mỹ.
Hai nhà ngoại giao cao cấp mô tả cảm giác kinh ngạc và cảnh giác khi họ nghe tin Nhà Trắng rút lại viện trợ quân sự mà Ukraine đang rất cần nhằm buộc chính phủ nước này điều tra đối thủ chính trị tiềm năng của ông Trump.

Hai nhân chứng tuyên thệ trước khi bắt đầu cho lời khai tại phiên điều trần hôm 13.11

Reuters

Theo các nhân chứng, luật sư riêng Rudy Giuliani của Tổng thống Trump gây sức ép buộc tổng thống mới của Ukraine điều tra ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Dân chủ Joe Biden và con trai Hunter Biden. Đại sứ Sondland sẽ ra điều trần vào tuần tới.
Các nghị sĩ phe Dân chủ đứng đầu cuộc điều tra luận tội cáo buộc ông Trump lạm dụng quyền lực. Phe Cộng hòa phản bác, cho rằng các nhân chứng chỉ có thông tin gián tiếp và chỉ trích phe Dân chủ dùng luận tội để làm Tổng thống Trump mất chức. Nghị sĩ phe Cộng hòa tìm cách lái chú ý sang con trai của cựu Phó tổng thống Mỹ Biden.

Một người dân tại thành phố New York vừa ăn trưa vừa theo dõi buổi trực tiếp phiên điều trần

Reuters

Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff đã tóm gọn các cáo buộc về Tổng thống Trump rằng, "Nếu đây không phải là hành vi đáng luận tội, thì còn gì đáng luận tội nữa đây?".
Các cuộc điều trần có thể dẫn đến việc Hạ viện Mỹ, do đảng Dân chủ kiểm soát, sẽ bỏ phiếu thông qua nghị quyết luận tội ông Trump. Trong trường hợp đó, Thượng viện sẽ tổ chức xét xử, nhưng đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện nên khó có khả năng sẽ "sa thải" ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.