Dự báo số người Mỹ chết vì Covid-19 lại tăng vì các bang mở cửa

11/05/2020 17:20 GMT+7

Khi nhiều tiểu bang tại Mỹ dần nới lỏng các lệnh hạn chế chống dịch Covid-19 và mở cửa kinh tế, mô hình dự đoán mức độ lây nhiễm của đại dịch này tại Mỹ tiếp tục dự báo số ca tử vong vì Covid-19 sẽ tăng mạnh.

Lần thứ 2 trong vòng 1 tuần, Viện Dữ liệu và Đánh giá Y tế (IHME) thuộc Đại học Washington sửa đổi con số ước tính: từ đây đến tháng 8 sẽ có 137.000 ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ, cao hơn 3.000 ca so với con số ước tính vào ngày 4.5.
Ngày 10.5, Giám đốc IHME Christopher Murray cho biết nguyên nhân rất đơn giản: nhiều người di chuyển hơn đồng nghĩa với nhiều ca lây nhiễm Covid-19 hơn.
"Điều khiến xảy ra thay đổi đơn giản là do có gia tăng di chuyển, và đó là lý do chính. Chúng ta thấy, tại nhiều bang, trong chỉ 10 ngày qua, tăng tới 20% lượng di chuyển. Và điều đó có thể hiểu là nhiều tiếp xúc giữa người với người hơn, gia tăng nguy cơ lây lan. Và một điều khác là chúng ta cũng đang thấy ở nhiều tiểu bang là có nhiều ca nhiễm và ca tử vong vì Covid-19 hơn dự đoán tại nhiều nơi, và đó là lý do chúng tôi muốn sửa đổi dự đoán thường xuyên. Nhưng phần lớn nguyên nhân là sự gia tăng di chuyển khiến con số tăng vọt".

Nhiều tiểu bang tại Mỹ mở cửa kinh tế dẫn đến nguy cơ số ca tử vong và ca nhiễm Covid-19 gia tăng.

Reuters

Ông Murray nói thêm tại nhiều khu vực tình hình cải thiện nhiều hơn, con số ca nhiễm và tử vong giảm nhiều hơn dự kiến.
"Một số tin tốt đến từ New York, New Jersey và Michigan, nơi có số ca nhiễm và con số tử vong đang giảm nhanh hơn dự kiến. Nhiều tiểu bang khác lại ghi nhận số ca nhiễm và ca tử vong tăng nhanh hơn dự kiến, như Illinois, Arizona, Florida, California, một số ví dụ như thế... Và sau đó, đương nhiên là, chúng ta cũng thấy bùng nổ số di chuyển tại nhiều tiểu bang, suy ra là sẽ có nhiều ca nhiễm và ca tử vong hơn, mọi người biết đó, trong 10 ngày kể từ bây giờ".
5 tiểu bang ghi nhận số di chuyển gia tăng vì nới lỏng các lệnh hạn chế ông Murray liệt kê là: Montana, North Dakota, South Dakota, Minnesota và Georgia. Các tiểu bang này có nguy cơ ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới tăng vọt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.