Dù số ca tử vong vẫn tăng, ông Trump nói sẽ sớm giải tán nhóm chuyên trách dịch Covid-19

06/05/2020 19:19 GMT+7

Ngày 5.5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ sớm "giải tán" lực lượng chuyên trách xử lý đại dịch Covid-19 của Nhà Trắng, có khả năng trước cuối tháng này giữa lúc số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ vượt mức 70.000 ca - con số cao nhất thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: "Ông Mike Pence và lực lượng chuyên trách đã làm việc rất tốt. Nhưng chúng ta hiện giờ đang ở trong một tình trạng khác rồi, và tình trạng này thì an toàn, có thể mở cửa, chúng ta sẽ có một nhóm khác để sẵn sàng đáp ứng cho tình huống đó" 
Trong chuyến công du rời Washington lần đầu tiên sau nhiều tuần, ông Trump đến thăm một nhà máy sản xuất khẩu trang N-95 tại Phoenix (Arizona) mà không đeo khẩu trang trên nền nhạc ca khúc "Live and Let Die" (Cứ sống mà đừng quan tâm) của Guns N' Roses' phát trong nhà máy.

Ông Trump đến thăm nhà máy sản xuất khẩu trang N95 ở Arizona.

Reuters

Trước đây phó tổng thống Mike Pence bị chỉ trích nặng nề vì không đeo khẩu trang khi đến bệnh viện Mayo Clinic ở Minnesota. Ông Pence sau đó đã xin lỗi.
Tổng thống Trump gần đây đã không thể đi vận động bầu cử vì đại dịch Covid-19 và ông có vẻ thoải mái hơn khi được rời khỏi Nhà Trắng trong trạng thái tranh cử. Ông thúc giục các tiểu bang mở cửa trở lại bất chấp số ca nhiễm và ca tử vong mỗi ngày vẫn gia tăng.
"Chúng ta đâu thể cứ đóng cửa đất nước trong 5 năm tới. Bạn biết đó. Có thể cho là có khả năng dịch bệnh quay lại, có thể chứ. Và, phần lớn các bác sĩ, nhiều bác sĩ cho rằng điều đó sẽ xảy ra thôi, nó sẽ như một ngọn lửa, chúng ta phải dập tắt ngọn lửa đó".
Và ông nói như vậy bất chấp việc thừa nhận nhiều người sẽ bị "ảnh hưởng nặng nề".
"Vậy rồi, có nhiều người bị ảnh hưởng không hả? Có. Ảnh hưởng nặng nề không? Có luôn. Nhưng chúng ta phải mở cửa đất nước".

Bang Florida đã dần mở cửa trở lại và nới lỏng yêu cầu ở nhà.

Reuters

Tiểu bang Arizona nơi ông Trump ghé thăm vừa giãn phong tỏa một phần, trong bối cảnh hàng chục tiểu bang tại Mỹ như Texas, Florida, Georgia và các bang miền nam đang dẫn đầu việc cho phép doanh nghiệp hoạt động trở lại.
Nhiều nhà hàng, cửa hàng bán lẻ và trung tâm thương mại tại bang Texas được đón 25% lượng khách thông thường tại phần lớn các khu vực. Cửa hàng ở các hạt nông thôn với ít ca nhiễm hơn có thể hoạt động với công suất 50%.
Tuần này, các nhà nghiên cứu ở Viện Đánh giá và Dữ liệu Y tế thuộc Đại học Washington gần như đã nâng gấp đôi dự báo số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ vào tháng 8: từ 72.000 ca lên gần 135.000 ca. Viện này cho biết dự báo mới phản ánh "di chuyển gia tăng tại phần lớn các tiểu bang" khi cho phép các doanh nghiệp mở cửa lại và nới lỏng yêu cầu ở nhà tại 31 tiểu bang vào tuần tới.
Ngày 4.5, New York Times đưa tin chính phủ Mỹ đã bí mật dự đoán số người tử vong trong đại dịch Covid-19 đến ngày 1.6 sẽ tăng vọt, lên đến 3.000 ca mỗi ngày. Nhà Trắng cho biết nội dung tài liệu trên chưa được thông qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.