Nhiều tiểu bang Mỹ mở cửa kinh tế, người dân đổ ra đường trở lại dù dịch Covid-19 vẫn còn

04/05/2020 05:00 GMT+7

Người Mỹ ở khoảng một nửa các tiểu bang, dẫn đầu là Texas và Georgia, bắt đầu ra đường trở lại trong hôm 1.5, khi nhiều tiểu bang tái mở cửa ; trong khi bang California và New York vẫn tiếp tục đóng cửa kinh doanh và áp đặt các hạn chế khác vì đại dịch Covid-19.

Tại khoảng một nửa số tiểu bang Mỹ, người dân bắt đầu ra đường trở lại trong hôm 1.5. Bang Texas bắt đầu tái mở cửa các doanh nghiệp theo từng giai đoạn cách đây hơn một tháng, với các nhà hàng, cửa hàng bán lẻ và trung tâm thương mại được phép mở với công suất 25%. Giai đoạn thứ hai được lên kế hoạch vào ngày 18.5 nếu tỷ lệ nhiễm Covid-19 tiếp tục giảm.
Ở Nam Carolina, người dân háo hức khi được quay lại mua sắm. Anh Johnny Costs, người dân sống tại đây, cho biết anh rất vui khi thấy mọi thứ đang dịu xuống và nhiều nơi bắt đầu mở cửa trở lại. Một người dân khác thì nói rằng “Nếu bạn bị nhiễm thì sẽ bị nhiễm thôi. Tôi sẽ không mang khẩu trang trừ khi họ bắt tôi làm thế.”

Một điểm phát khẩu trang miễn phí cho người dân tại bang New York (Mỹ)

Reuters

Các bang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 như New Jersey và New York vẫn giữ các lệnh hạn chế để tránh có thêm nhiều ca nhiễm mới. Các thống đốc đang chịu nhiều áp lực nặng nề về việc nới lóng các lệnh hạn chế trước số lượng người biểu tình ngày một tăng.
Tổng thống Donald Trump là người gia tăng thêm áp lực, thúc giục Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer thỏa hiệp với người biểu tình, trong đó có nhiều người mang theo súng dài, thách thức lệnh ở nhà chống dịch do bà ban hành. Ông Trump viết trên Twitter rằng “Thống đốc bang Michigan nên nhượng bộ một chút, và dập lửa. Đây là những người rất tốt, nhưng họ đang tức giận.”

Các thành viên của tổ chức ReOpen Maryland xuống đường biểu tình đòi chính quyền tái mở cửa bang Maryland giữa dịch Covid-19 hôm 2.5

Reuters

Trong khi đó, nhiều người khác phản đối việc mở cửa trở lại. Một người dân xin giấu tên cho biết “tự do công dân chẳng còn ý nghĩa gì nếu bạn chết và mang trong người virus corona.”
Daniel Uhlfelder, một luật sư tại bang Floria, đã phản đối việc các bãi biển mở cửa bằng cách đi bộ dạo quanh trong bộ trang phục tử thần hôm 1.5. Anh nói “Chúng ta cứ tiếp tục cho phép nơi này kéo thêm nhiều người từ khắp nơi đến rồi lây truyền virus mà không tiếp tục làm giảm tốc độ lây lan và làm chuyện đúng đắn à?”

Người dân dạo chơi, tận hưởng không khí tại Công viên Trung tâm ở New York (Mỹ) hôm 2.5

Reuters

Trong một cuộc biểu tình ngày Quốc tế Lao động, nhà hoạt động Sacajawea Hall ở Mississippi cho biết an toàn của người lao động là trên hết. “Những người gặp rủi ro mỗi ngày khi đi làm việc giúp vận hành nền kinh tế mà đã và đang không hề phục vụ cho người lao động - đó mới là những người cần phải quyết định xem khi nào chúng ta đi làm lại.”
Georgia, nơi nới lỏng các hạn chế nhiều nhất, sẽ được theo dõi chặt chẽ để xem liệu lần tái mở cửa này có dẫn đến sự gia tăng đột biến các ca bệnh hay không, khi các trường hợp nhiễm Covid-19 vẫn đang tiếp tục tăng lên. Hôm 1.5, Sở Y tế Công cộng của tiểu bang này đã ghi nhận thêm 1.000 trường hợp Covid-19 trong 1 ngày trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.