Đức vừa mở cửa kinh tế, tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 liền tăng

12/05/2020 14:28 GMT+7

Ngay sau khi bước vào giai đoạn đầu nới lỏng các lệnh hạn chế chống dịch Covid-19 và dần mở cửa kinh tế, Đức ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 gia tăng.

Tin tức này gióng lên hồi chuông cảnh báo toàn cầu trong bối cảnh nhiều nước mở cửa kinh tế và nhiều doanh nghiệp mở cửa trở lại - từ các salon tóc ở Paris đến công viên Disneyland ở Thượng Hải.
Đức báo cáo "tỷ lệ gây nhiễm" - nghĩa là số người bị nhiễm Covid-19 từ một người nhiễm ban - tăng vọt. Điều này xảy ra chỉ vài ngày sau khi nhà chức trách Đức tuyên bố nới lỏng một số biện pháp hạn chế, cho thấy quá trình đảo ngược có thể xảy ra nhanh chóng ra sao, cho dù Đức là một trong những quốc gia ngăn chặn dịch Covid-19 thành công nhất châu Âu.

Người dân Đức xếp hàng đợi đến lượt mua đồ tại các siêu thị.

Reuters

Không chỉ có Đức, tại Hàn Quốc, một đợt bùng phát dịch Covid-19 mới xuất hiện từ các sàn nhảy. Hàn Quốc cũng là hình mẫu hạn chế lây nhiễm Covid-19 thành công. Các chính phủ khắp thế giới đang chật vật tìm cách giải quyết ổn thỏa cho việc mở cửa lại nền kinh tế trong khi vẫn ngăn chặn virus corona lây lan.
Trong khi đó, chuyên gia Mike Ryan, giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO, cảnh báo: "Giờ đây chúng ta thấy được một ít hy vọng khi nhiều nước hết phong tỏa nhưng cũng cần hết sức cảnh giác".
"Nhưng nếu dịch bệnh còn duy trì ở mức độ thấp ở những quốc gia không có khả năng điều tra các cụm lây nhiễm, thì luôn có nguy cơ virus hoành hành trở lại".
Tại châu Âu, châu lục bị đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề nhất, Pháp và Tây Ban Nha bắt đầu những bước đi quan trọng để nới lỏng lệnh phong tỏa trong khi Anh thông báo các bước đi mới đầy thận trọng.
Chuột Mickey chào đón từng đợt khách nhỏ tại công viên Disney ở Thượng Hải, với số lượng vé bán ra được hạn chế chặt chẽ. Các đoàn rước diễu hành và biểu diễn pháo hoa bị hủy, toàn bộ nhân viên và du khách phải đeo khẩu trang cũng như được đo nhiệt độ tại cổng vào công viên.

Du khách đến công viên Disneyland ở Thượng Hải phải đeo khẩu trang để chống dịch Covid-19.

Reuters

New Zealand, một quốc gia chống dịch Covid-19 thành công khác với việc áp lệnh phong tỏa sớm và quyết liệt hàng đầu thế giới, cho biết sẽ mở cửa trung tâm thương mại, quán cà phê và rạp phim trong tuần này.
Tuy nhiên, một số quốc gia đang từ từ mở cửa nền kinh tế dù chưa ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 giảm trong nhiều ngày liên tiếp. Tại Ấn Độ, nơi áp lệnh phong tỏa trên dân số 1,3 tỉ người từ tháng 3, số ca nhiễm Covid-19 hằng ngày vẫn tăng. Nhưng nước này cho biết sẽ tái khởi động các dịch vụ đường sắt, với 15 chuyến tàu đặc biệt hoạt động từ ngày 12.5.

Dịch vụ đường sắt ở Ấn Độ cũng hoạt động trở lại sau thời gian phong tỏa chống dịch Covid-19.

Reuters

Tại Mỹ, số lượng người thất nghiệp cao kỷ lục kể từ sau thời kì Đại khủng hoảng, theo số liệu công bố hồi tuần trước. Tổng thống Donald Trump nỗ lực chuyển hướng tập trung sang mở cửa kinh tế. Nhiều tiểu bang tại Mỹ bắt đầu nới lỏng lệnh hạn chế dù số ca nhiễm mới tiếp tục tăng.
Phát ngôn viên Bộ y tế Đức cho biết nhà chức trách đang nghiêm túc xem xét tỷ lệ lây nhiễm gia tăng sau khi mở cửa kinh tế, tuy nhiên điều này không có nghĩa là Đức không kiểm soát được đợt bùng phát dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.