Đụng độ tại Bờ Tây sau khi Palestine bác bỏ kế hoạch hòa bình của Mỹ

01/02/2020 01:01 GMT+7

Một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu công bố kế hoạch hòa bình của Mỹ nhằm kết thúc xung đột tại Bờ Tây, đụng độ nổ ra giữa người Palestine và lính Israel tại thành phố Bethlehem.

Ngày 28.1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu công bố "thỏa thuận của thế kỷ" để thiết lập hòa bình tại Bờ Tây khiến người Palestine tràn xuống đường phản đối.
Ông Trump và ông Netanyahu cho biết nếu người Palestine chấp nhận các nguyên tắc của kế hoạch, các cuộc đàm phán có thể dẫn đến việc thành lập nhà nước Palestine. 
Nhà Trắng công bố bản đồ cho thấy đường biên giới của nhà nước Palestine tương lai bao gồm một phần lãnh thổ "chắp vá", bị cắt xén bởi các con đường của Israel, khu định cư Israel và các khu vực được xem là quan trọng chiến lược với Israel.
Tuy nhiên, ông Khalil Tafakji lãnh đạo mảng bản đồ của Hiệp hội nghiên cứu Ả Rập Xê Út ở Jerusalem cho biết đề nghị trên không khả thi:
"Nếu kiểm tra khu vực sẽ là đất nước Palestine, nó sẽ là một nhóm những khu vực phụ bị bao quanh bởi Israel và hoàn toàn kết nối với Israel. Đi vào hoặc ra đều bị kiểm soát bởi Israel".
Các chính trị gia diều hâu của Israel, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Naftali Bennett, lại xem kế hoạch của ông Trump là bật đèn xanh cho Israel sáp nhập nhiều phần của Bờ Tây.
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas không chấp nhận kế hoạch trên.
Ngày 29.1, người biểu tình Palestine tràn xuống đường phản đối, đụng độ với cảnh sát Israel.

Người Palestine cầm cờ Palestine phản đối kế hoạch hòa bình Trung Đông của Mỹ và Israel.

Reuters

Jared Kushner, con rể Tổng thống Trump cũng là cố vấn cấp cao Nhà Trắng, là người chủ trương đề xuất này. Ông nói: "Nếu ông Abbas luôn nói là muốn người dân của ông ấy có quyền lợi, ông ấy muốn một nhà nước, muốn được công nhận, nhưng sẽ linh hoạt trên nhiều thứ khác, thì, giờ ông ấy đang có đề nghị để lựa chọn đó. Vì vậy nếu ông ấy muốn bác bỏ thì tôi nghĩ ông sẽ mất hết mọi sự tín nhiệm vào ông, và tôi không điều đó không tốt cho ông ấy".
Trợ lý của Tổng thư ký Liên đoàn Arab Hossam Zaki mô tả đề xuất này là sai sót và thiếu sót trầm trọng: "Người Palestine bị yêu cầu đưa ra các nhượng bộ lớn trong khi người Israel thì không bị bắt buộc nhượng bộ gì. Thật không công bằng, và không chỉ thế, nó sẽ không đạt được hòa bình lâu dài".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.