Facebook bị kiện, có thể phải 'chia tay' Instagram, Whatsapp

10/12/2020 14:58 GMT+7

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ và hầu hết tiểu bang Mỹ hôm 9.12 kiện Facebook ra tòa vì cho rằng công ty này đã vi phạm luật chống độc quyền và nên bị chia nhỏ.

Facebook đối mặt với nguy cơ phải bán 2 mạng xã hội lớn: Instagram và WhatsApp. Vụ kiện do Tổng chưởng lý bang New York Letitia James đứng đầu, cùng liên minh 46 tiểu bang, Washington D.C. và đảo Guam cáo buộc Facebook lợi dụng vị thế thống trị trong ngành để dập tắt cạnh tranh.
“Trong gần 10 năm, Facebook đã dùng sự thống trị và quyền lực độc quyền để nghiền nát các đối thủ nhỏ hơn, đẩy họ khỏi thế cạnh tranh, tất cả khiến người dùng hằng ngày trả giá", theo bà Letitia James.
Đơn kiện lên án Facebook thâu tóm đối thủ, đặc biệt tập trung vào các thương vụ mua lại Instagram với giá 1 tỉ USD và ứng dụng WhatsApp với 18 tỉ USD. Các nhà lập pháp cấp tiểu bang và liên bang cho rằng các vụ mua lại nên được đảo ngược.
“Facebook tìm cách hút hết oxy khỏi phòng, đẩy các công ty nhỏ hơn vào cảnh lúng túng và đành chịu bán mình. Thông điệp của họ cho ngành công nghiệp cũng rõ ràng: đừng có giẫm lên đất của Facebook, như một người từng nói “Bạn sẽ phải đối mặt với sự phẫn nộ của Mark", bà James nói thêm.
Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg hồi tháng 7 tuyên bố Facebook sẽ làm mọi cách để chống lại thách thức pháp lý buộc công ty phải phân nhỏ. Ông gọi đây là nỗi đe dọa có thật, theo đoạn ghi âm cuộc họp nội bộ Facebook do The Verge công bố.
Bộ Tư pháp Mỹ cũng kiện Google thuộc sở hữu của công ty Alphabet hồi tháng 10, cáo buộc công ty này dùng quyền lực thị trường để bảo vệ mình trước các đối thủ. Đây là những nỗ lực chống độc quyền lớn nhất trong nhiều năm qua. Giá cổ phiếu Facebook đã giảm gần 2% sau tin tức trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.