Facebook, Google hết thời 'dùng chùa' tin tức báo chí ở Úc?

11/12/2020 16:25 GMT+7

Hôm 8.12, Úc đã hoàn thành kế hoạch yêu cầu Facebook và Google trả tiền cho các phương tiện truyền thông đối với nội dung tin tức, một động thái đầu tiên trên thế giới nhằm bảo vệ nền báo chí độc lập đang bị những gã khổng lồ internet “tấn công”.

Động thái đầu tiên trên thế giới nhằm bảo vệ báo chí độc lập, Úc ra dự luật yêu cầu Facebook Google trả cho các hãng truyền thông tiền sử dụng nội dung tin tức.
Dự luật sẽ được trình quốc hội Úc trong tuần này, theo đó Facebook, Google phải thương lượng với các nhà xuất bản tin tức và đơn vị phát sóng về số tiền họ phải trả cho nội dung xuất hiện trên 2 nền tảng này. Nếu hai bên không thể đạt được thỏa thuận, một trọng tài do chính phủ chỉ định sẽ quyết định. Luật này là bước kiểm soát mạnh nhất nhằm vào sức mạnh thị trường của 2 người khổng lồ công nghệ. Luật được đưa ra sau 3 năm điều tra và tham vấn, từng dẫn đến những tranh cãi công khai vào tháng 8.
Công ty Mỹ khi đó cảnh báo rằng có thể sẽ ngừng cung cấp dịch vụ tại Úc. Đại diện của Facebook và Google chưa đưa ra bình luận. Cho đến này, hầu hết các nước vẫn chưa can thiệp khi các nhà quảng cáo chuyển hướng chi tiêu đến Facebook và Google, mạng xã hội và công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới, khiến nhiều tòa soạn báo mất doanh thu, dẫn đến việc đóng cửa hàng loạt và thất nghiệp tăng mạnh.
Facebook và Google được cho là chiếm hơn 4/5 chi tiêu quảng cáo trực tuyến của Úc. Nhiều quốc gia khác cũng chuẩn bị ra tay. Năm nay, một cơ quan quản lý tại Pháp đã nói với Google rằng công ty cần thương lượng với nhà xuất bản tin tức về các khoản chi trả cho nội dung, và vẫn đang được phân xử tại tòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.