Giám đốc bệnh viện ở Vũ Hán tử vong vì virus corona chủng mới

18/02/2020 16:08 GMT+7

Ngày 18.2, Reuters dẫn bản tin của đài truyền hình trung ương Trung Quốc đưa tin bác sĩ Lưu Trí Minh, giám đốc bệnh viện Vũ Xương, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc tử vong vào lúc 10g30 sáng 18.2 vì nhiễm bệnh Covid-19 do virus corona chủng mới (nCoV).

Trước đó, Nhân dân Nhật Báo được cho là tờ báo đầu tiên đăng tin về cái chết của bác sĩ Lưu Trí Minh vì virus corona mới trên Twitter trong ngày 17.2 nhưng sau đó đã gỡ xuống.
Một quan chức y tế Hồ Bắc thông báo vào thời điểm đó, bác sĩ Lưu chưa tử vong và vẫn đang được hồi sức tim phổi.
Hồi đầu tháng, cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng thuộc Bệnh viện trung tâm Vũ Hán cũng gây tác động dư luận lớn. Bác sĩ Lý, một trong những bác sĩ đầu tiên cố báo động công chúng về dịch Covid-19 để rồi bị cảnh sát địa phương triệu tập, đã qua đời vì dịch bệnh này vào lúc 2 giờ 58 ngày 7.2 khi mới 34 tuổi.
Liên quan đến tình hình nhiễm Covid-19 đối với nhân viên y tế tại Trung Quốc, ngày 17.2, một đội ngũ nhiều nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy số lượng nhân viên y tế nước này nhiễm Covid-19 cao hơn con số do chính phủ Trung Quốc công bố gần gấp 2 lần.

Các bác sĩ, y tá điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 có nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Reuters

Theo đó, nhóm nghiên cứu này khẳng định có 3.019 nhân viên y tế Trung Quốc bị nhiễm virus corona mới, trong số đó có 1.688 bệnh nhân ở trong tình trạng bệnh nặng hoặc nguy kịch.
Hôm 11.2, chính phủ Trung Quốc công bố số nhân viên y tế nhiễm virus corona mới là hơn 1.700 người. Gần 90% trong số đó đến từ tỉnh Hồ Bắc.
Tỷ lệ tử vong chung giữa các ca nhiễm virus corona đã xác nhận là khoảng 2,3%. Tại Hồ Bắc, tâm dịch, tỷ lệ tử vong là 2,9% - cao hơn hẳn so với tỷ lệ 0,4% ở phần còn lại thuộc Trung Quốc.01 Với các bệnh nhân trên 80 tuổi, tỷ lệ tử vong có thể lên đến 14,8%.
Nghiên cứu này cũng chỉ ra các bác sĩ và y tá tại Vũ Hán phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao nhất, đặc biệt là hồi đầu tháng 1.2020. Trong 10 ngày đầu tiên của tháng 1, gần 40% nhân viên y tế nhiễm Covid-19 rơi vào tình trạng nguy hiểm.

Các bác sĩ tại bệnh viện Vũ Hán chăm sóc bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Reuters

Tuy nhiên, nghiên cứu không nói rõ các nhân viên y tế bị nhiễm bệnh như thế nào, và tại sao các biện pháp bảo vệ lại không có tác dụng.
Nhiều nghi vấn quan trọng vẫn chưa có lời giải đáp bao gồm loài động vật nào là nguồn phát tán virus corona, thời gian lây nhiễm, đường lây nhiễm, cách điều trị và phòng chống hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.