Giáo hoàng Francis thả bồ câu, nguyện cầu cho nạn nhân chiến tranh Iraq

08/03/2021 14:06 GMT+7

Giáo hoàng Francis thả một con bồ câu, là biểu tượng hòa bình trong ngày 7.3 - ngày thứ 3 trong chuyến thăm Iraq đầu tiên của một giáo hoàng từ trước đến nay.

Giáo hoàng Francis vô cùng xúc động khi lắng nghe những câu chuyện của người Công giáo và Hồi giáo trong giai đoạn thành phố Mosul bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cai trị. Sau đó, ông chúc phúc cho tinh thần dũng cảm vươn lên từ tro tàn của người dân nơi đây. 
“Tuy nhiên, hôm nay, chúng tôi tái khẳng định niềm tin rằng tình huynh đệ luôn bền chặt hơn sự tương tàn huynh đệ, rằng hy vọng luôn mạnh mẽ hơn sự thù ghét, rằng hòa bình luôn mạnh hơn chiến tranh", Giáo hoàng Francis nhấn mạnh.
Mosul đã trải thảm đỏ trên những hoang tàn để đón Giáo hoàng Francis. Ông nhìn thấy những ngôi nhà và nhà thờ đổ nát tại một quảng trường vốn là trung tâm thịnh vượng của khu phố cổ trước khi IS biến nơi đây thành thủ phủ từ năm 2014 đến năm 2017. Và ông cũng cầu nguyện cho những người đã qua đời.
Chẳng ở nơi đâu Giáo hoàng có thể truyền đạt thông điệp của mình rõ ràng hơn: cần hàn gắn những chia rẽ tín ngưỡng và hỗ trợ cộng đồng Công giáo lâu đời nhưng kiệt quệ tại Iraq. Nhiều người trong số họ đã thiệt mạng, nhiều người khác bỏ trốn và quá sợ hãi để quay lại.
Giáo hoàng di chuyển bằng trực thăng về Qaraqosh, thị trấn nằm gần Mosul, đã bị IS phá hủy, nhưng các gia đình Công giáo cũng đã dần quay lại và tái xây dựng thị trấn. Hàng ngàn người dân ùa ra các nẻo đường để chào đón Giáo hoàng Francis. Tuy nhiên, chuyến thăm của ông cũng dẫn đến nguy cơ y tế khi phần lớn người dân không đeo khẩu trang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.