Giữa biểu tình và bất ổn, Chile phải hủy tổ chức APEC

31/10/2019 16:07 GMT+7

Tổng thống Chile Sebastian Pinera hôm 30.10 tuyên bố rằng nước này sẽ hủy tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng 11 cũng như hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP25 trong tháng 12 vì tình trạng bạo lực nhiều tuần qua.

Sau nhiều tuần bất ổn dữ dội, Chile cho biết nước này sẽ không tổ chức hội nghị thượng đỉnh thương mại toàn cầu APEC vào tháng 11 cũng như hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP25 vào tháng 12. Trong một phát biểu hôm 30.10, Tổng thống Sebastian Pinera nói: “đây là một quyết định khó khăn, một quyết định khiến chúng tôi rất đau đớn”.
Hội nghị APEC dự kiến sẽ quy tụ 20 nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tuần này, ông Trump tỏ vẻ lạc quan rằng ông sẽ ký phần 1 của thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung tại hội nghị APEC.
Reuters dẫn lời một quan chức chính quyền Mỹ cho hay Nhà Trắng ngạc nhiên khi biết thông tin qua báo chí và cho hay Washington đang kiểm tra thực hư. Tuy nhiên, Nhà Trắng vẫn dự kiến sẽ ký phần đầu tiên của hiệp định thương mại trong cùng khung thời gian.

Cảnh sát Chile trấn áp một người biểu tình trên đường hôm 30.10

Reuters

Người dân Chile liên tục xuống đường đòi cải cách chính phủ đụng độ với cảnh sát, biến đường phố thủ đô thành bãi chiến trường. Các cuộc biểu tình bùng phát sau việc tăng giá vé các phương tiện công cộng nhưng thất vọng về bất bình đẳng thu nhập cũng đã âm ỉ lâu nay.
Các vụ đụng độ, bạo lực, đốt phá và biểu tình đã khiến ít nhất 18 người thiệt mạng, 17.000 người bị bắt và tổn thất kinh tế vào khoảng 1,4 tỉ USD. Hệ thống metro của thành phố Santiago hứng chịu thiệt hại gần 400 triệu USD sau hơn 10 ngày bị phá hoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.