Hạ viện Mỹ công bố điều khoản luận tội Tổng thống Trump

12/01/2021 12:16 GMT+7

Hôm 11.1, phe Dân chủ Hạ viện Mỹ vừa công bố một điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump. Theo đó, ông Trump bị buộc tội “kích động bạo loạn".

Hạ viện Mỹ hiện đang gấp rút loại bỏ Tổng thống Trump khỏi nhiệm sở. Nghị quyết nhấn mạnh trong cuộc mít tinh hôm 6.1, Tổng thống Trump đã đưa ra những tuyên bố “khuyến khích và có thể thấy trước là sẽ" gây ra vụ tấn công Điện Capitol sau đó.
“Nếu yếu đuối thì chúng ta chẳng bao giờ lấy lại nước Mỹ. Chúng ta phải thể hiện sức mạnh, phải mạnh mẽ", Tổng thống Trump thúc giục người biểu tình trong cuộc mít tinh hôm 6.1.
Sáng 11.1, phe Cộng hòa đã ngăn chặn nỗ lực ngay lập tức yêu cầu Phó Tổng thống Mike Pence viện dẫn Tu chính án thứ 25 để loại bỏ một tổng thống không đủ năng lực.

Dòng người biểu tình đổ về Điện Capitol hôm 6.1 sau cuộc mít tinh của Tổng thống Donald Trump.

Reuters

Hạ viện dự kiến sẽ bỏ phiếu thông qua nghị quyết luận tội trong ngày 12.1. Tuy nhiên, ông Pence và các nghị sĩ Cộng hòa không tỏ ra hào hứng với việc sử dụng Tu chính án thứ 25. Theo Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, bước tiếp theo sẽ là đưa nghị quyết luận tội lên Thượng viện Mỹ.
Nếu được thông qua, Tổng thống Trump sẽ là tổng thống duy nhất trong lịch sử Mỹ bị luận tội 2 lần. Thượng viện do đảng Cộng hòa chiếm thế đa số hiện sẽ không nhận trách nhiệm sớm nhất là cho đến ngày 19.1, ngày cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống Trump.
Tuy nhiên, bất kể là thời điểm nào, nếu Thượng viện đồng ý kết tội ông Trump, ông sẽ không thể nắm giữ các chức vụ chính phủ trong tương lai. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.