Trách chính phủ Tổng thống Trump triển khai tiêm chủng vắc xin Covid-19 chậm, ông Biden hứa hẹn gì?

30/12/2020 14:33 GMT+7

Ngày 29.12, Tổng thống tân cử Joe Biden chỉ trích chương trình tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 của chính phủ Tổng thống Donald Trump tụt lại quá xa so với dự kiến. Ông Biden cảnh báo có thể mất nhiều năm để toàn bộ người dân Mỹ được tiêm vắc xin ở tiến độ hiện tại.

“Kế hoạch phân phối vắc xin của chính phủ ông Trump đang tụt lại phía sau. Chúng ta biết ơn các công ty, các bác sĩ và các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu và những người tham gia quá trình thử nghiệm, cũng như cảm ơn Chiến dịch Thần tốc vì đã giúp phát triển vắc xin nhanh chóng. Nhưng như tôi đã lo ngại và cảnh báo, nỗ lực phân phối và tiêm chủng vắc xin không tiến triển tốt như mong muốn. Một vài tuần trước, chính phủ ông Trump khẳng định đến cuối tháng 12, sẽ có 20 triệu người dân Mỹ đã được tiêm chủng. Khi chỉ còn vài ngày nữa là hết tháng 12, chúng ta chỉ mới tiêm vắc xin được cho chỉ vài triệu người. Với tiến độ của chương trình vắc xin hiện tại, nếu cứ tiếp tục như vậy, sẽ mất nhiều năm, chứ không phải vài tháng, để tiêm phòng cho người dân Mỹ”, Tổng thống tân cử Joe Biden chỉ trích đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Trong bài phát biểu ở Wilmington (bang Delaware), ông Biden cảnh báo tình hình đại dịch Covid-19 ở Mỹ sẽ xấu đi nữa trước khi có chuyển biến lạc quan. Tuy nhiên, ông cam kết sẽ lập tức tiến hành chiến dịch phân phối vắc xin nhanh chóng ngay khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1.
“Chính phủ Biden-Harris sẽ không quản ngại công sức để đảm bảo mọi người đều được tiêm phòng. Tôi đã đặt ra 3 thách thức trong 100 ngày đầu tiên của chúng tôi. Một trong số đó là đảm bảo 100 triệu liều vắc xin sẽ được phân phối trong 100 ngày đầu tiên. Nếu Quốc hội cung cấp kinh phí, chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu đáng kinh ngạc này. Sẽ phải nhanh gấp 5 đến 6 lần hiện tại để đạt mức 1 triệu liều mỗi ngày”, theo ông Biden.
Ông Biden cho biết ông dự kiến viện dẫn Luật Sản xuất Quốc phòng để tăng tốc quá trình sản xuất vắc xin và kêu gọi Quốc hội Mỹ chi thêm ngân sách để chống chọi với đại dịch Covid-19.
Đội ngũ của ông Biden đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khuyến khích tiêm chủng trong các cộng đồng không phải da trắng, hiện bị đại dịch ảnh hưởng đặc biệt nặng nề.
Cùng ngày 29.12, Phó Tổng thống tân cử Kamala Harris đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 do công ty Moderna phát triển tại một trung tâm y tế ở phía đông nam Washington.
“Tôi gần như chẳng cảm thấy gì, vắc xin này an toàn, và đúng nghĩa là để cứu mạng người. Tôi tin tưởng các nhà khoa học”, bà Harris chia sẻ sau khi được tiêm vắc xin.
Ngay sau bài phát biểu của ông Biden, Thống đốc bang Colorado thông báo tiểu bang này vừa phát hiện một ca nhiễm chủng biến thể Covid-19 mới được phát hiện ở Anh. Đây là ca nhiễm biến thể mới đầu tiên ở Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.