Doanh nghiệp Đức vì sao lạc quan giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 u ám?

27/12/2020 14:00 GMT+7

Khi năm 2020 sắp kết thúc, giới doanh nghiệp Đức dường như sống trong không khí lễ hội bất ngờ với niềm tin kinh tế tăng.

Những số liệu mới nhất cho thấy niềm tin kinh tế của doanh nghiệp Đức tăng trưởng mạnh. Chỉ số kinh doanh của Viện nghiên cứu kinh tế, Đại học Munich (Ifo), tăng lên 92,1 trong tháng 12, đi ngược lại các dự đoán. Giới phân tích cho rằng trợ cấp chính phủ và xuất khẩu tăng mạnh sang Trung Quốc đã giảm thiểu các tác động tiêu cực của việc phong tỏa.
Chủ tịch Ifo, ông Clemens Fuest, cho biết không chỉ có xuất khẩu mới ăn nên làm ra. Các ngành kinh tế nội địa như giao thông vận tải cũng có biểu hiện tốt nhờ hoạt động công nghiệp và thương mại trực tuyến.
Các chỉ số mới này được rút ra từ các khảo sát doanh nghiệp, cho thấy Đức có thể tránh được suy giảm kinh tế vào quý 4.2020. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các doanh nghiệp hoàn thành khảo sát trước khi Đức rơi vào tình trạng phong tỏa gần đây. Bên cạnh đó là vấn đề thỏa thuận thương mại với Anh hậu Brexit, trong khi Anh là một thị trường lớn của Đức.
Michael Schmidt, Chủ tịch Phòng Thương mại Anh quốc tại Đức, nói: “Dù có thỏa thuận thương mại hay không thì đầu năm 2021 sẽ có những thay đổi lớn. Nhiều doanh nghiệp và thành viên của Phòng Thương mại Anh quốc tại Đức nói với chúng tôi rằng họ đoán tháng 1 sẽ rất gập ghềnh, và nói như vậy đã là cách nói rất nhẹ nhàng”
Chính phủ Đức trợ cấp hàng tỉ euro hỗ trợ các công ty, gia đình và lao động tự do. Nhưng nước này đang buộc phải phong tỏa đến ngày 10.1 để chống làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới. Niềm tin kinh doanh Đức vào tháng 1.2021 phải tùy thuộc vào ngày dỡ bỏ lệnh phong tỏa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.