Mỹ thêm 103 công ty Trung Quốc, Nga vào danh sách đen

22/12/2020 15:12 GMT+7

Ngày 21.12, chính phủ Mỹ công bố bổ sung thêm 103 công ty Trung Quốc và Nga bị cáo buộc có quan hệ chặt chẽ với quân đội hai nước này vào danh sách đen.

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đang tạo ra tình thế buộc giúp người kế nhiệm Joe Biden phải giữ lập trường cứng rắn với Trung Quốc.
Trong tổng số 103 công ty bị Mỹ nhắm tới có 58 công ty Trung Quốc và 45 công ty Nga. Các công ty này sẽ vấp phải nhiều hạn chế khi muốn giao dịch hàng hóa và công nghệ với Mỹ.
Trước đó, hôm 18.12, Mỹ cũng liệt thêm hàng chục công ty Trung Quốc khác vào danh sách đen thương mại, trong đó có nhà sản xuất chip hàng đầu SMIC và nhà sản xuất thiết bị bay DJI.
Danh sách mới có khả năng làm bùng lên căng thẳng với Bắc Kinh. Hồi tháng 11, Trung Quốc cáo buộc Washington đàn áp các công ty của nước này.
Chính phủ Mỹ ngày càng lo ngại về chính sách “hợp tác quân sự và dân sự” của Trung Quốc. Đây là chính sách nhằm tăng cường sức mạnh quân đội của Bắc Kinh bằng công nghệ tiên tiến.
Theo bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross, danh sách đen đã giúp các nhà xuất khẩu của Mỹ sàng lọc khách hàng của họ. Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã bùng lên mạnh mẽ trong năm 2020 vì các chủ đề đại dịch Covid-19, Hồng Kông và Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.