Thêm thượng nghị sĩ Cộng hòa kêu gọi Tổng thống Trump từ chức

11/01/2021 13:36 GMT+7

Ngày 10.1, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Pat Toomey ở bang Pennsylvania kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chức. Ông Toomey vốn là một người ủng hộ Tổng thống Trump cho đến tận gần đây.

Thượng nghị sĩ này cho rằng ông Trump có thể đối mặt với trách nhiệm hình sự sau khi tổng thống đã kêu gọi và thúc giục người biểu tình ủng hộ ông xông vào Điện Capitol giữa lúc các nghị sĩ lưỡng đảng Quốc hội Mỹ đang họp để xác nhận chiến thắng của Tổng thống tân cử Joe Biden.
Ông Toomey nói trong chương trình “Meet the Press” của đài NBC: “Theo tôi, con đường tốt nhất cho đất nước chúng ta là tổng thống từ chức và rời nhiệm sở càng nhanh càng tốt.”
Thượng nghị sĩ này còn lên án hành vi của ông Trump là “thái quá”.

Người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump xuất hiện tại trước Điện Capitol hôm 6.1.

Reuters

Trước đó, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lisa Murkowski cũng kêu gọi ông Trump từ chức.
Nhiều nghị sĩ Dân chủ ở Hạ viện thì chuẩn bị quá trình luận tội Tổng thống Trump lần 2. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết có nhiều nghị sĩ ủng hộ việc luận tội ông Trump, dù nhấn mạnh luận tội không phải là ưu tiên của phe Dân chủ.
“Tôi muốn dùng Tu chính án thứ 25 để phế truất ông ấy hơn. Để ông ấy mất chức. Tuy nhiên, có nhiều nghị sĩ Quốc hội ủng hộ luận tội tổng thống lần 2”, bà Pelosi khẳng định.
Trong tuần này, các hạ nghị sĩ sẽ bỏ phiếu quyết định có luận tội ông Trump hay không.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết có nhiều nghị sĩ Dân chủ ủng hộ luận tội Tổng thống Trump lần 2.

Reuters

CNN dẫn lời Lãnh đạo phe đa số Hạ viện James Clyburn cho biết các nghị sĩ có thể gửi đơn luận tội đến Thượng viện Mỹ sau 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống ông Biden, để dành thời gian cho Quốc hội xác nhận các đề cử nội các và chương trình nghị sự của chính phủ ông Biden.
Nếu Tổng thống Trump bị Thượng viện kết án sau khi rời nhiệm sở, ông có thể bị cấm đảm nhiệm mọi vị trí chính phủ trong tương lai. Khi chỉ còn hơn 1 tuần nữa tại Nhà Trắng, ông Trump được cho là đang chuẩn bị công bố hàng loạt lệnh ân xá và đã lên kế hoạch đến thăm biên giới Mỹ - Mexico trong ngày 12.1. 
Vào các dịp cuối tuần,Tổng thống Trump thường dùng Twitter để chỉ trích những người phản đối ông. Tuy vậy, cuối tuần qua tổng thống im ắng khác thường vì các mạng xã hội đã xóa sổ tài khoản của ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.