Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết thúc giục phế truất Tổng thống Trump

13/01/2021 12:55 GMT+7

Tối 12.1, Hạ viện Mỹ chính thức thông qua nghị quyết hối thúc Phó Tổng thống Mike Pence viện dẫn Tu chính án thứ 25 phế truất Tổng thống Donald Trump vì có liên quan đến vụ bạo loạn tại Điện Capitol hồi tuần trước.

Nghị quyết được Hạ viện thông qua với 223 phiếu thuận, 205 phiếu chống và 5 nghị sĩ không bỏ phiếu. Chỉ có duy nhất 1 nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu tán thành nghị quyết.
Nghị quyết do Thượng nghị sĩ Dân chủ Jamie Raskin đề xuất, kêu gọi ông Pence “ngay lập tức dùng quyền lực theo điều 4 Tu chính án thứ 25 để triệu tập và triển khai các quan chức chính thuộc các cơ quan hành pháp trong chính phủ để tuyên bố điều hiển nhiên đối với một quốc gia đang khiếp sợ: Tổng thống không đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ điều hành chính phủ”.

Lực lượng an ninh canh giữ Điện Capitol sau vụ bạo loạn hôm 6.1.

Reuters

Trước đó, trong lá thư gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Phó Tổng thống Pence đã từ chối yêu cầu viện dẫn Tu chính án thứ 25.
Vì vậy, nghị quyết của Hạ viện như một lời chỉ trích mang tính biểu tượng đối với Tổng thống Trump vì ngày càng có nhiều nghị sĩ tức giận với vụ tấn công Điện Capitol do người biểu tình ủng hộ ông Trump thực hiện nhằm phản đối kết quả bầu cử năm 2020.
Vì ông Pence đã từ chối yêu cầu của Hạ viện, Hạ viện hiện nỗ lực đẩy nhanh quá trình luận tội Tổng thống Trump lần thứ 2 vì kích động bạo loạn. Hạ viện dự kiến sẽ bỏ phiếu luận tội ông Trump trong ngày 13.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.