Hoàng gia Jordan sóng gió khi cựu thái tử liên hệ tình báo nước ngoài, gây 'bất ổn'

05/04/2021 15:44 GMT+7

Phó Thủ tướng Jordan Ayman Safadi hôm 4.4 cho biết anh trai cùng cha khác mẹ của Quốc vương Abdullah và cựu thái tử là Hoàng tử Hamza đã liên lạc với các bên nước ngoài để toan tính âm mưu gây bất ổn quốc gia và đã bị điều tra một thời gian.

Âm mưu được cho là liên quan đến một cơ quan tình báo không nêu tên và một số nhân vật cấp cao của Jordan đã bị giam giữ. Hoàng tử Hamza, anh trai cùng cha khác mẹ của Quốc vương Abdullah, đã kịch liệt phủ nhận liên quan đến cáo buộc trên. Mẹ của ông, nguyên là Nữ hoàng Noor, gọi các cáo buộc là “lời vu khống độc ác” chống lại con trai bà.
Cuộc khủng hoảng đang bùng phát trong hoàng gia có khả năng làm tổn hại đến hình ảnh trụ cột ổn định ở Trung Đông của Jordan. Tuy nhiên, một số đồng minh, bao gồm Anh, Mỹ, Ả Rập Xê-út và UAE, đã đưa ra tuyên bố ủng hộ Quốc vương Abdullah.

Cựu Thái tử Hamza bin Hussein tham dự lễ kỷ niệm 10 năm ngày Quốc vương Abdullah lên ngôi, tại Amman (Jordan), ngày 9.6.2009

Reuters

Một cơ quan tình báo nước ngoài đã liên lạc với vợ của hoàng tử để điều một chiếc máy bay đưa họ rời khỏi Jordan. Quốc vương loại Hoàng tử Hamza khỏi vị trí người thừa kế ngai vàng vào năm 2004, trong một động thái nhằm củng cố quyền lực của mình.
Mặc dù đã bị gạt ra ngoài lề trong nhiều năm, Hoàng tử Hamza đã khiến chính quyền tức giận khi tạo dựng mối quan hệ với những nhân vật bất mãn trong các bộ tộc quyền lực. Gần đây, các nhóm này đã kêu gọi biểu tình chống tham nhũng ở Jordan, nơi tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên đến mức kỷ lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.