Hội đồng Bảo an LHQ yêu cầu quân đội Myanmar nhanh chóng thả bà Suu Kyi

06/02/2021 14:53 GMT+7

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi trả tự do cho Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi và những người khác đang bị quân đội giam giữ , đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì nền dân chủ.

Ngày 4.2, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ra tuyên bố với sự đồng thuận của 15 thành viên rằng “cần duy trì các thể chế và tiến trình dân chủ, kiềm chế bạo lực và nhất mực tôn trọng nhân quyền, tự do cơ bản và pháp quyền”, kêu gọi trả tự do cho Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi và những người khác đang bị quân đội giam giữ.
Ngôn từ được giảm nhẹ, dường như để giành được sự ủng hộ từ Trung Quốc và Nga, những quốc gia thường bảo vệ Myanmar trước những lệnh cấm vận lớn. Chính biến xảy ra trong sớm ngày 1.2 do quân đội Myanmar thực hiện, sau thắng lợi của đảng NLD của bà Suu Kyi tại kỳ bầu cử cuối năm 2020 mà quân đội cho là có gian lận.

Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi phát biểu tại Liên Hợp Quốc

Reuters

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh quân đội Myanmar nên từ bỏ quyền lãnh đạo đất nước và Mỹ đang làm việc với các đồng minh và đối tác để giải quyết vấn đề này, bao gồm các lệnh cấm vận áp đặt lên một số cá nhân.
Không rõ động thái đó sẽ hiệu quả như thế nào vì các tướng lĩnh Myanmar có ít tài sản ở nước ngoài, nhưng nếu các công ty nước ngoài bắt đầu rời Myanmar, điều đó có thể gây tổn hại đến lợi ích của nước này. Không ai nhìn thấy bà Suu Kyi kể từ khi bà bị bắt, cùng với các nhà hoạt động và các thành viên hàng đầu khác của đảng NLD hiện bị quân đội giam giữ. Người ủng hộ lâu năm của bà, chính trị gia Win Htein, 79 tuổi, cũng đã bị bắt hôm 5.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.