Không quân Mỹ đón thế hệ 'Đại bàng' mới F-15EX

09/04/2021 14:51 GMT+7

Không quân Mỹ làm lễ đặt tên cho chiến đấu cơ F-15EX là “Chim ưng II” tại căn cứ không quân Eglin hôm 7.4. Trung tướng Duke Z. Richardson là người công bố tên gọi chính thức của chiến đấu cơ F-15EX.

Theo ông Richardson, hiện có 10% máy bay F-15C/D không hoạt động vì các vấn đề về cấu trúc. Trong khi đó, 75% máy bay thì đã vượt quá tuổi thọ dự kiến.
Với tuổi thọ khung máy bay dự kiến là 20.000 giờ, F-15EX có thể sẽ phục vụ trong ít nhất nửa thế kỷ.
Theo tạp chí của Không quân Mỹ, lực lượng Không quân Vệ binh Quốc gia (ANG) sẽ là lực lượng đầu tiên triển khai các chiến đấu cơ “Chim ưng II” mới.
Những cải tiến của F-15EX sẽ là chìa khóa chính cho các nhiệm vụ bảo vệ an ninh nội địa.
“Lực lượng Phòng không Quốc gia Mỹ thực hiện 93% trong tổng số các nhiệm vụ quốc phòng trong nước, với các chiến đấu cơ F-35A, F-15EX sẽ giúp đảm bảo di sản đó trong nhiều năm tới. Dòng máy bay mới này đại diện cho sự cải tiến đáng kể so với máy bay F-15C cũ. Đây là sự nâng cấp đáng kể về năng lực vũ khí, bao gồm cả khả năng mang vũ khí cỡ lớn, cho các nhiệm vụ này và cho các vai trò độc lập trong cuộc chiến cấp cao”, theoTrung tướng Michael A. Loh, chỉ huy ANG.
F-15 là dòng chiến đấu cơ huyền thoại, chưa từng bị bắn hạ trong chiến đấu, nhưng thời gian sử dụng trung bình của F-15C/D đã hơn 40 năm. Toàn bộ phi đội F-15C/D của ANG sẽ được các máy bay F-15EX hoặc F-35A thay thế.
Phiên bản F-15EX mới nhất tải trọng vũ khí lớn hơn, hệ thống điều khiển bay điện tử, được trang bị buồng lái kỹ thuật số, cảm biến hiện đại hóa, radar và sở hữu khả năng tác chiến điện tử.
Theo trang Defense News, tổng cộng ANG có kế hoạch mua ít nhất 144 máy bay F-15EX để thay thế phi đội F-15C/D mà số năm phục vụ trung bình đã lên đến 37 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.