Kiến trúc sư trưởng cuộc chiến Iraq qua đời

01/07/2021 15:00 GMT+7

Donald Rumsfeld - cựu Bộ trưởng Quốc phòng đắc lực dưới 2 đời tổng thống Mỹ và là kiến trúc sư chính của cuộc chiến Iraq dưới thời Tổng thống George W. Bush - vừa qua đời ở tuổi 88.

Ông Rumsfeld được đánh giá là một trong những bộ trưởng quốc phòng quyền lực nhất của Mỹ, đem sự sôi nổi và lấn lướt vào công việc tại Lầu Năm Góc và là người lập kế hoạch cho cách tiếp cận quyết liệt của chính phủ Tổng thống Bush đối với các vấn đề quốc tế.
Khi ông nắm trọng trách, quân Mỹ nhanh chóng lật đổ Tổng thống Iraq Saddam Hussein, nhưng sau đó lại không thể duy trì trật tự khiến Iraq rơi vào tình cảnh bạo lực và hỗn loạn.
“Nhiều thứ đã xảy ra”, ông nói với các phóng viên hồi tháng 4.2003 giữa lúc Baghdad chìm trong cảnh hỗn loạn vô pháp luật sau khi Mỹ tiến quân vào thủ đô Iraq.
Ông Rumsfeld giữ vai trò lãnh đạo trước cuộc chiến. Ông cảnh báo về mối nguy vũ khí hủy diệt hàng loạt của Iraq, nhưng sau đó không có vũ khí nào được phát hiện. Còn lực lượng Mỹ vẫn ở lại Iraq sau khi ông đã rời khỏi vị trí.
Ông Rumsfeld cũng từng là bộ trưởng quốc phòng dưới thời Tổng thống Gerald Ford. Ông là người giám sát quá trình chiếm đóng Afghanistan của Mỹ hồi năm 2001 nhằm lật đổ các chỉ huy Taliban vì chứa chấp lực lượng al Qaeda chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công khủng bố 11.9 ở đất Mỹ.
Tận 20 năm sau, Mỹ mới đang hoàn thành giai đoạn rút quân cuối cùng khỏi Afghanistan.
Tuy nhiên, quân đội Mỹ trong nhiệm kỳ của ông Rumsfeld lại thất bại trong việc truy đuổi Osama bin Laden.
Thủ lĩnh al Qaeda này đã trốn thoát khỏi vòng vây lính đặc nhiệm Mỹ và các sĩ quan CIA cùng binh sĩ Afghanistan đồng minh ở vùng núi Tora Bora (Afghanistan) vào tháng 12.2001.
Osama bin Laden sau đó bị tiêu diệt vào năm 2011.
Ông Rumsfeld bị chỉ trích nặng nề. Và khi không còn nhận được nhiều ủng hộ từ người dân Mỹ nữa, cuộc chiến Iraq hầu như đi vào thế bế tắc và ông Rumsfeld bị sa thải tháng 11.2006.
Trong tự truyện Rumsfeld’s Rules, ông viết: “Nếu không bị chỉ trích thì có lẽ là bạn chẳng làm được gì nhiều cả” và “Việc dấn thân vào thứ gì đó thì dễ dàng hơn so với việc từ bỏ nó”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.