Làm thế nào để phòng tránh virus corona trên máy bay?

12/02/2020 12:05 GMT+7

Nếu bắt buộc phải di chuyển bằng máy bay, những nội dung dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn về nguy cơ lây nhiễm virus corona trên một chuyến bay.

Virus corona có khả năng lây lan trên máy bay không?
Khả năng bị lây nhiễm trên máy bay rất thấp vì hệ thống lọc không khí trên máy bay hiện đại hơn nhiều so với hệ thống trong rạp phim hoặc văn phòng, tòa nhà. Hệ thống này tương đương với hệ thống lọc khí được sử dụng trong phòng phẫu thuật.
Không khí trên máy bay là sự kết hợp giữa một nửa khí trong lành và một nửa khí tái tuần hoàn. Khoảng 99.97% lượng không khí trên máy bay được đảm bảo là không hề có virus, bụi hay vi khuẩn gì.

Rủi ro lây lan virus corona trên máy bay chắc chắn đến từ con người nhiều hơn là không khí.

Unsplash

Có khả năng bị nhiễm virus corona vì chạm vào ghế hay tay vịn không?
Virus và vi khuẩn thích sống trên bề mặt sinh vật sống như con người nên trường hợp bắt tay người khác thì dễ có nguy cơ lây nhiễm hơn chạm vào ghế và tay vịn.
Để chắc chắn không bị lây nhiễm virus corona khi di chuyển bằng máy bay thì điều gì là quan trọng nhất?
Rửa tay thường xuyên, vì bàn tay chính là nơi mà virus có thể dễ dàng phát tán.
Nếu ho hoặc hắt xì, nên che mặt bằng khăn giấy hoặc khẩu trang sau đó xử lý chúng thật cẩn thận và vệ sinh tay thật sạch sẽ rồi lau khô tay.

Kiểm tra hành khách trên máy bay mùa dịch virus corona.

Reuters

Đeo khẩu trang và đeo găng tay có ngăn ngừa được việc lây nhiễm? 
Khẩu trang chỉ có tác dụng với người bị bệnh để bảo vệ người khác khỏi lây bệnh từ họ. Ngoài ra, khẩu trang ẩm sẽ là môi trường tuyệt vời cho virus phát triển và lây lan nhanh hơn.
Găng tay còn tệ hơn vì phải chạm vào mọi bề mặt. Hơn nữa tay người đeo sẽ đồ mổ hôi bên trong găng tay, tạo nên môi trường tốt để virus, vi khuẩn sinh sôi.
Đóng cửa biên giới có phải là một cách giải quyết để ngăn chặn sự phát tán của virus không?
Virus có thể lây lan nhanh chóng từ nơi này sang nơi khác bằng đường hàng không. Nhưng đồng thời hàng không cũng là phương tiện giúp giải quyết các đại dịch.
Nếu thời điểm này, các quốc gia đóng cửa như đợt đại dịch Ebola ở châu Phi, mọi việc sẽ tồi tệ hơn. Tổ chức Y tế Thế giới WHO không thể đưa chuyên gia đến ổ dịch, không thể lấy được mẫu sinh học.
Dù có ban hành lệnh cấm du lịch, mọi người vẫn có thể du lịch bí mật và tình hình trở nên mất kiểm soát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.