Lệnh ân xá của Tổng thống Trump vi phạm luật quốc tế?

31/12/2020 19:30 GMT+7

Ngày 30.12, các chuyên gia nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố lệnh ân xá đối với 4 công dân Mỹ bị kết án sát hại dân thường Iraq khi là nhà thầu tại đây hồi năm 2017 đã vi phạm các nghĩa vụ của Mỹ theo luật pháp quốc tế.

Các chuyên gia nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm 30.12 cho biết lệnh ân xá của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho 4 công dân Mỹ đã vi phạm nghĩa vụ của Mỹ theo luật pháp quốc tế.
4 người này bị kết án sát hại dân thường Iraq khi là nhà thầu tại đây hồi năm 2007. Họ nổ súng tại một quảng trường ở Baghdad khiến 14 người dân Iraq không vũ trang thiệt mạng.
Khi đó, 4 người này làm việc cho công ty an ninh tư nhân Blackwater, thuộc sở hữu của anh trai của bộ trưởng giáo dục trong chính phủ ông Trump.
Các lệnh ân xá này nhận nhiều chỉ trích tại Mỹ. Vào thời điểm xảy ra vụ xả súng, tướng David Petraeus là chỉ huy lực lượng Mỹ ở Iraq, và ông Ryan Crocker là Đại sứ Mỹ ở Iraq. Cả hai đều chỉ trích các lệnh ân xá của ông Trump “gây tổn hại to lớn, là một hành động cho thế giới thấy rằng người Mỹ ở nước ngoài có thể gây ra những tội ác ghê tởm nhất mà không bị trừng phạt”
Các chuyên gia Liên Hiệp Quốc cho biết Công ước Geneva buộc các tội phạm chiến tranh phải chịu trách nhiệm cho tội ác của mình ngay cả khi họ chỉ là các nhà thầu an ninh tư nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.