Lời 'tiên tri' gây sốt về phản ứng của Tổng thống Trump và diễn tiến bầu cử Mỹ

05/11/2020 15:00 GMT+7

Trong buổi trò chuyện trực tuyến “Tonight Show" với người dẫn chương trình Jimmy Fallon hồi trung tuần tháng 10, thượng nghị sĩ Bernie Sanders đã đưa ra những dự đoán vô cùng chính xác về diễn biến cuộc tranh cử giữa hai ứng cử viên tổng thống Donald Trump và Joe Biden , khiến cộng đồng mạng bất ngờ.

"Các tiểu bang Michigan và Wisconsin có thời điểm trong ngày bầu cử 3.11 đã tạo cảm giác là đương kim tổng thống có thể giành chiến thắng, nhưng đến rạng sáng 4.11 thì xem như đã thuộc về ông Biden. Trong khi đó, việc kiểm phiếu tại Pennsylvania vẫn đang diễn ra và tính đến sáng 5.11, mới có hơn 50% trong tổng số gần 2,6 triệu phiếu bầu qua thư đã được kiểm", một trong nhiều dự báo chính xác của thượng nghị sĩ Bernie Sanders.
Trong chương trình “Tonight Show", ông Sanders dự đoán rằng tại các bang như Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, do nhân viên bầu cử không được xử lý phiếu bầu qua thư cho đến ngày bầu cử 3.11 khi hàng triệu phiếu sẽ đổ dồn về.

Kiểm đếm phiếu bầu qua thư tại hạt Lehigh (bang Pennsylvania) hôm 4.11.

Reuters

“Ở các tiểu bang như Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, một số bang khác, họ sẽ nhận được lượng khổng lồ phiếu bầu qua thư. Và không được như Florida hay Vermont, các bang này vì nhiều lý do sẽ không thể bắt đầu xử lý số phiếu qua thư trước ngày bầu cử, hay trước khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa. Tức là các bang đó sẽ phải xử lý hàng triệu phiếu bầu qua thư”, ông Sanders nói.
Nhiều khảo sát và nghiên cứu cho thấy, cử tri ủng hộ đảng Dân chủ có xu hướng bỏ phiếu qua thư, còn cử tri Cộng hòa thích bỏ phiếu trực tiếp vào ngày bầu cử hơn.

Cử tri Mỹ bỏ phiếu bầu tổng thống trực tiếp tại Miami (bang Florida).

Reuters

Trong khi thông tin trên đã trở thành sự thật, thì dự đoán kế tiếp của ông Sanders khiến nhiều người giật mình: “Có thể xảy ra chuyện là số phiếu đầu tiên được kiểm đếm sẽ là của những người bỏ phiếu trực tiếp vào ngày bầu cử, tức là Cộng hòa. Và đây là nỗi sợ của tôi - hy vọng là mọi người hiểu được. Rất có thể là - dù chẳng ai biết sẽ có chuyện gì - rất có thể là lúc 10 giờ tối ngày bầu cử, Trump đang dẫn trước ở Michigan, đang dẫn trước ở Pennsylvania, đang dẫn trước ở Wisconsin, và ông ta lên truyền hình nói rằng “Cảm ơn người dân Mỹ vì đã bầu lại cho tôi. Bầu cử xong rồi. Chúc mọi người một ngày vui vẻ". Nhưng rồi ngày kế tiếp, rồi ngày kế tiếp nữa, số phiếu bầu qua thư được kiểm đếm, và hóa ra là ông Biden đã thắng các tiểu bang đó”.

Tổng thống Trump tự tuyên bố chiến thắng dù còn nhiều phiếu bầu chưa được kiểm xong hôm 4.11.

Reuters

Dự đoán này đã đúng được phần lớn. Sớm đầu ngày 4.11, Tổng thống Trump tổ chức họp báo ở Nhà Trắng, tuyên bố đã thắng cử, dù hàng triệu phiếu bầu vẫn chưa được kiểm đếm: “Chúng ta đã sẵn sàng để chiến thắng kỳ bầu cử này. Nói thẳng ra thì chúng ta đã thắng cử rồi".
Vậy thì phản ứng của ông Trump, theo thượng nghị sĩ Bernie Sanders, sẽ ra sao?
“Lúc đó, ông Trump sẽ nói rằng: “Thấy chưa! Tôi đã nói với mọi người là toàn bộ chuyện này là trò gian lận. Tôi đã nói rằng số phiếu bầu qua thư là bịp bợm. Và chúng tôi sẽ không rời nhiệm sở”, theo thượng nghị sĩ Sanders.
Trong khi phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump cũng tuyên bố: “Đây là trò gian lận nhằm vào công chúng Mỹ, đây là nỗi xấu hổ cho nước Mỹ"
Ông Trump sáng 4.11 (giờ địa phương) cũng đăng lên mạng xã hội lời than phiền đầy ẩn ý: “Tối qua tôi đang dẫn trên ở một số bang quan trọng... Thế rồi từng bang một, cách biệt của tôi biến mất một cách kỳ diệu... Rất kỳ lạ!”

Bài đăng gây tranh cãi trên tài khoản Twitter của Tổng thống Trump.

Dòng đăng này của ông Trump đã bị Twitter ẩn, với lý do “nội dung gây tranh cãi hoặc sai lệch về bầu cử”.
Đội ngũ của Tổng thống Trump cũng đang có những động thái kiện tụng nhằm yêu cầu Pennsylvania ngừng đếm phiếu. Hành động này đã gây ra phản đối từ mọi giới trong xã hội, và khơi mào cho nhiều cuộc biểu tình với khẩu hiệu “Đếm mọi phiếu bầu"
Và đây cũng chính là điều mà Thượng nghị sĩ Sanders mong chờ: "Quan điểm của tôi là mọi lá phiếu phải được đếm".
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders từng là một ứng cử viên sáng giá để đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống năm 2020, trước khi rút lui và ủng hộ đề cử ông Joe Biden. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.