Mảnh tên lửa Trường Chinh 5B rơi xuống Ấn Độ Dương, gần Maldives

09/05/2021 15:00 GMT+7

Cơ quan kỹ thuật vũ trụ Trung Quốc cho biết tầng lõi tên lửa Trường Chinh 5B mất kiểm soát đã rơi xuống Ấn Độ Dương , và phần lớn đã bốc cháy trong khí quyển.

Văn phòng Kỹ thuật không gian có người lái Trung Quốc sáng 9.5 thông báo mảnh lớn của tên lửa đẩy Trường Chinh 5B đã quay trở lại bầu khí quyển vào lúc 10 giờ 24 (9 giờ 24, giờ Việt Nam). Tọa độ cho thấy mảnh vỡ rơi tại vùng biển gần Maldives ở Ấn Độ Dương.
Cơ quan này cho biết thêm rằng hầu hết các bộ phận của tên lửa đã vỡ ra và bị thiêu rụi khi đi vào bầu khí quyển, theo AFP. Tổ chức Space-Track chuyên sử dụng dữ liệu quân sự Mỹ để theo dõi không gian cũng xác nhận thông tin trên.

Tên lửa Trường Chinh 5B được phóng từ đảo Hải Nam, Trung Quốc.

Reuters

"Mọi người theo dõi Trường Chinh 5B tái nhập khí quyển có thể thư giãn. Quả tên lửa đã rơi", Space-Track viết trên Twitter.
Vài phút trước khi tuyên bố xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, các nhân chứng nói rằng đã quan sát thấy một vật thể sáng xuất hiện trên bầu trời đêm ở Trung Đông. Cùng với đó là các báo cáo và video đổ về từ các nước như Jordan và Oman.
Tên lửa Trường Chinh 5B được phóng từ đảo Hải Nam (Trung Quốc) vào ngày 29.4, mang theo một module trong trạm không gian mà Trung Quốc đang xây dựng. Vụ rơi phần tên lửa đẩy cao 30m, nặng khoảng 20 tấn đã khiến giới truyền thông trên toàn thế giới xôn xao trong nhiều ngày qua, vì không thể đoán được điểm rơi của nó, và liệu nó có gây ra thiệt hại gì không

Thế giới thở phào nhẹ nhõm khi vụ rơi tên lửa không gây tổn hại.

Reuters

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã tìm cách trấn an khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân nói với báo giới hôm 7.5 rằng tên lửa được làm từ vật liệu sẽ bốc cháy hạ cánh và hầu hết các mảnh vỡ sẽ bị thiêu rụi. Theo ông, mối đe dọa đối với hàng không và các vật thể trên mặt đất là cực kỳ thấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.