Mỹ cách ly tiền giấy USD từ châu Á để ngăn lây nhiễm virus corona

07/03/2020 14:39 GMT+7

Ngày 6.3, Reuters dẫn lời nữ phát ngôn viên không nêu tên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết những tờ đô la Mỹ (USD) thu về từ châu Á sẽ bị cách ly trong 7-10 ngày trước khi phân phối lại cho các ngân hàng nhằm đề phòng sự lây lan của virus corona chủng mới gây dịch Covid-19.

Người phát ngôn cho biết chính sách cách ly tiền mặt nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 đã được thực hiện từ ngày 21.2.
Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cảnh báo nguy cơ virus corona gây dịch Covid-19 lây lan qua tiếp xúc các vật thể, bề mặt và tiền.
Theo tờ The Telegraph, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo virus corona mới có thể tồn tại trên bề mặt tiền giấy trong nhiều ngày, làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm. Hiện vẫn chưa rõ virus corona có thể tồn tại bao lâu bên ngoài cơ thể con người.
Một số nghiên cứu cho rằng virus này có thể tồn tại trên bề mặt cứng trong tối đa 9 ngày. Ngân hàng trung ương Anh cũng thừa nhận tiền mặt có thể mang virus. Hồi tháng 2.2020, Trung Quốc đã khử trùng và tiêu hủy một lượng tiền mặt bị nghi có dấu tích virus corona gây bệnh Covid-19.

Có nguy cơ virus corona gây dịch Covid-19 lây lan qua tiếp xúc các vật thể, bề mặt và tiền.

Reuters

FED cho biết USD vốn là tiền tệ dự trữ trên khắp thế giới, với khoảng 1,75 nghìn tỉ USD tiền mặt đang được lưu hành trên toàn cầu. Tuy nhiên, tờ USD cũng khá bẩn.
Một nghiên cứu năm 2014 của Đại học New York (Mỹ) xác định có 3.000 loại vi khuẩn tồn tại trên những tờ USD.
FED dự kiến sẽ lên danh sách cách ly với tiền tệ của các quốc gia khác. Dù vậy, Ngân hàng trung ương Mỹ chỉ cách ly và không áp dụng biện pháp mạnh như Trung Quốc và Hàn Quốc là khử trùng nội tệ bằng tia cực tím hoặc tiêu hủy hoàn toàn.
Sau khi kết thúc thời hạn cách ly để phòng dịch Covid-19, các ngân hàng dự trữ ở Mỹ tiến hành xử lý, loại bỏ tờ tiền bị hỏng và xác định tiền giả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.