Mỹ đưa 3.000 quân đến Kabul khi Taliban chiếm thêm thành phố lớn thứ 2 của Afghanistan

La Vi
La Vi
13/08/2021 17:53 GMT+7

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby hôm 12.8 cho biết Mỹ sẽ cắt giảm nhân viên tại đại sứ quán ở Kabul và điều khoảng 3.000 binh sĩ tạm thời đến sân bay để hỗ trợ khi Taliban tiếp tục giành nhiều thắng lợi lớn ở Afghanistan .

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết: "Tổng thống đã ra lệnh cắt giảm nhân viên dân sự tại đại sứ quán Mỹ tại Kabul và đẩy nhanh việc sơ tán những người Afghanistan nộp đơn xin thị thực nhập cư đặc biệt". 
Ngày 12.8, Mỹ và Anh cho biết họ sẽ gửi hàng nghìn binh sĩ đến Afghanistan để bảo vệ và giúp sơ tán dân thường. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Taliban tuyên bố đã chiếm 2 thành phố quan trọng, bước tiến mới nhất trong cuộc tổng tiến công của nhóm này. 

Mỹ cắt giảm nhân viên của Đại sứ quán Mỹ tại Kabul.

Reuters

Mỹ cũng kêu gọi công dân nước này rời khỏi Afghanistan ngay lập tức, cũng như thông báo đang cắt giảm đáng kể số nhân viên tại đại sứ quán Mỹ tại Kabul. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nhấn mạnh rằng đại sứ quán Mỹ tại Kabul vẫn mở cửa nhưng sẽ cắt giảm nhân viên và vẫn có sự "hiện diện ngoại giao cơ bản". 
"Tất cả những việc chúng tôi làm là để đảm bảo an toàn và an ninh cho nhân viên của chúng tôi", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price phát biểu.

Taliban tuyên bố giành quyền kiểm soát trụ sở cảnh sát địa phương ở Ghazni.

Reuters

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói rằng Mỹ cũng sẽ gửi thêm 3.000 binh sĩ tới Afghanistan trong 1-2 ngày tới để hỗ trợ tại sân bay. 
Ông Kirby cho hay: "Các chỉ huy của chúng tôi sẽ có quyền tự vệ và bất kỳ cuộc tấn công nào vào lực lượng Mỹ sẽ được đáp trả nhanh chóng và thích đáng". 

Các tay súng Taliban gác tại chốt ở TP. Farah,

Reuters

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace, London cũng sẽ điều 600 binh sĩ đến hỗ trợ sơ tán công dân Anh và hỗ trợ các cựu nhân viên Afghanistan.
Những tuyên bố điều động binh sĩ được đưa ra vài giờ sau khi Taliban tuyên bố chiếm Kandahar và Herat, là các thành phố lớn thứ 2 và 3 ở Afghanistan.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.