Mỹ - Úc bắt hơn 200 tội phạm trong chiến dịch trấn áp xuyên biên giới

09/06/2021 15:13 GMT+7

Các quan chức Úc cho biết, nhà chức trách Mỹ và Úc đã thâm nhập được vào một ứng dụng được bọn tội phạm sử dụng để đọc hàng triệu tin nhắn được mã hóa , dẫn đến hàng trăm vụ bắt giữ các nhân vật bị tình nghi là tội phạm có tổ chức ở 18 quốc gia.

Hôm 8.6, các quan chức Úc cho biết “Chiến dịch Ironside” đã bắt được các nghi phạm đến từ 18 quốc gia khác nhau, nhiều người trong số họ liên quan đến buôn bán ma tuý toàn cầu. Thủ tướng Scott Morrison gọi đây là “đòn giáng nặng nề” vào tội phạm có tổ chức.
Chiến dịch chung đã xâm nhập vào một ứng dụng được mã hóa có tên “AN0M”, thường được các nhóm tội phạm có tổ chức sử dụng, và phát hiện ra hàng triệu tin nhắn được mã hóa. Ủy viên cảnh sát Úc Reece Kershaw cho biết các nghi phạm bị bắt bao gồm thành viên của các băng nhóm mô tô, mafia và tổ chức tội phạm ngoài vòng pháp luật.

Cảnh sát Liên bang Úc làm nhiệm vụ trong Chiến dịch Ironside chống tội phạm có tổ chức

Reuters

“Chiến dịch Ironside” được cảnh sát Úc và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) bắt tay tiến hành vào năm 2018. Cảnh sát có thể theo dõi các tin nhắn của một nhân vật nổi tiếng trong thế giới ngầm ở Úc, người đã sử dụng ứng dụng AN0M để liên lạc với các cộng sự của mình thông qua điện thoại tùy biến cá nhân.
Ủy viên Kershaw gọi các tin nhắn được mã hóa có chứa nội dung “rất trơ trẽn” và không chút giấu giếm, như ma túy, đánh nhau, giết người,... Trước đó, ngày 7.6, cảnh sát Úc đã ban hành số lượng lệnh khám xét nhiều nhất trong một ngày. Nhà chức trách dự kiến sẽ bắt giữ thêm nhiều tội phạm trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.