Nếu ông Biden thắng cử, quan hệ Mỹ-Ả Rập Xê Út sẽ gặp khó?

24/10/2020 07:27 GMT+7

Ứng cử viên Joe Biden cam kết xem xét lại mối quan hệ với Ả Rập Xê Út trong trường hợp ông đắc cử vào Nhà Trắng.

Một số nguồn tin cho biết thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman có quan hệ chặt chẽ và nhận được biệt đãi từ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây là điều mà ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden hứa sẽ thay đổi nếu đắc cử vào Nhà Trắng.
Thái tử Mohammed bin Salman, nhà cai trị trên thực tế của Ả Rập Xê Út có mối quan hệ cá nhân chặt chẽ và được Tổng thống Mỹ Donald Trump biệt đãi.
Tuy nhiên, thái tử Salman sẽ phải cẩn trọng hơn nếu viễn cảnh ông Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ trở thành sự thật.
Việc thái tử Salman không chịu nhận trách trách nhiệm ra lệnh sát hại nhà báo Jamal Khashoggi năm 2018 nhiều khả năng trở thành tâm điểm xung đột chính.
Bên cạnh đó, việc Ả Rập Xê Út giam giữ các nhà hoạt động nữ cũng như tham chiến tại Yemen cũng gây tranh cãi.
Theo hãng tin Reuters, động thái nắm chặt quyền hành, thẳng tay loại bỏ những ý kiến bất đồng và giam giữ các nhân vật đối lập ít nhiều ảnh hưởng đến hình ảnh mà ông gây dựng.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Biden cam kết xem xét lại mối quan hệ với Ả Rập Xê Út.
Cường quốc dầu mỏ này là khách hàng mua vũ khí quan trọng của Mỹ.

Ứng cử viên Joe Biden trong buổi tranh luận tổng thống cuối cùng.

Reuters

Ông Biden cũng cho biết sẽ tăng cường yêu cầu Riyadh giải trình trách nhiệm đối với vụ án sát hại nhà báo Khashoggi và chấm dứt hỗ trợ từ Mỹ cho cuộc chiến Yemen.
Tuy nhiên việc ông Biden chiến thắng cuộc bầu cử sắp tới có lẽ sẽ không làm ảnh hưởng đến liên minh kéo dài nhiều thập niên qua giữa chính quyền Mỹ với Ả Rập Xê Út và đồng minh.
Hãng Reuters dẫn nguồn tin thân cận nhận định đây là mối quan hệ chiến lược lâu dài và “sẽ chẳng ai muốn phá vỡ mối quan hệ này cả”.
Ông Biden nhiều khả năng sẽ áp đặt các điều kiện cứng rắn hơn để đổi lấy sự ủng hộ của Washington cho Riyadh, và theo đuổi những thỏa thuận quan trọng hơn.
Ả Rập Xê Út cũng tỏ ra hài lòng với đường lối cứng rắn với chính quyền Tehran mà ông Trump áp dụng, trong đó có quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran.
Mối quan hệ giữa Mỹ và Iran sẽ là mối lo ngại đáng quan tâm của Ả Rập Xê Út nếu như ông Biden giành chiến thắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.