Nghiên cứu của Anh xác nhận dùng khẩu trang rộng rãi giúp giảm lây nhiễm Covid-19

11/06/2020 19:23 GMT+7

Theo một nghiên cứu của Anh được công bố hôm 10.6, việc sử dụng khẩu trang trên toàn dân số có thể giúp giảm mức độ lây lan dịch Covid-19 xuống mức kiểm soát được đối với dịch bệnh này và có thể ngăn chặn các đợt dịch bệnh tiếp theo khi kết hợp với biện pháp phong tỏa.

Theo một nghiên cứu của Anh được công bố vào ngày 10.6, việc sử dụng khẩu trang trên toàn dân số có thể giúp ngăn chặn các đợt lây lan Covid-19 tiếp theo. Nghiên cứu được các nhà khoa học tại đại học Cambridge và Greenwich thực hiện, cho biết việc đeo khẩu trang có thể đẩy dịch Covid-19 xuống mức kiểm soát được.
Nghiên cứu cũng cho rằng nếu chỉ áp dụng duy nhất biện pháp phong tỏa thì sẽ không ngăn được sự hồi sinh tiềm tàng của virus corona chủng mới. Các nhà nghiên cứu đã đánh giá tác động của việc đeo khẩu trang đối với hệ số lây nhiễm của bệnh, tức hệ số R, đo lường số người mà một người nhiễm bệnh có thể sẽ truyền bệnh.

Một người đàn ông mang khẩu trang tại trạm chờ xe buýt ở thủ đô London (Anh)

Reuters

Giá trị R>1 có thể dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng. Trong tất cả các kịch bản mà nghiên cứu xem xét, thói quen dùng khẩu trang bởi 50% dân số hoặc hơn sẽ làm giảm giá trị R xuống thấp hơn 1, làm phẳng các đường cong lây nhiễm dịch bệnh trong tương lai và cho phép các biện pháp phong tỏa được nới lỏng.
Richard Jonathan, đồng tác giả nghiên cứu thuộc Đại học Cambridge, cho biết sử dụng khẩu trang rộng rãi, kết hợp với giãn cách xã hội và một số biện pháp phong tỏa, có thể là một phương án chấp nhận được để mở lại các hoạt động kinh tế trước khi vắc xin phòng ngừa Covid-19 được phát triển. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.