Người dân Trung Quốc thận trọng tìm lại nhịp sống cũ khi dịch Covid-19 lắng dịu

25/03/2020 19:41 GMT+7

Số ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc đại lục ngày càng ít đi, người dân cũng rục rịch quay lại cuộc sống bình thường. Tại Vũ Hán – thành phố chịu ảnh hưởng nặng nhất, người dân tại các khu vực "không có ca nhiễm" đã bắt đầu ra đường.

 Wang Tianjun, cư dân TP.Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) cho biết: “Đây là một cộng đồng không có ca nhiễm, nên tôi không áp lực lắm. Tôi biết rằng ít nhất khu dân cư này không có ca nhiễm virus nào nên tôi không lo sợ khi ra ngoài".
Sau gần 2 tháng bị phong tỏa, người dân cuối cùng cũng được ra ngoài trời hít thở không khí trong lành nhưng họ vẫn phải tuân theo các chỉ dẫn phòng ngừa dịch bệnh.

Người dân Vũ Hán vẫn phải tuân thủ các biện pháp phòng ngừa Covid-19.

Reuters

“Người dân ở các tòa nhà khác thì ra ngoài vào khung giờ khác. Chúng tôi đeo khẩu trang, không tụ tập thành nhóm và làm theo nhiều quy định nữa”.
Nhà máy và công trường xung quanh thành phố cũng đang bắt đầu vận hành lại. Tại Tân Cương, Quý Châu và nhiều tỉnh khác, trường học cũng đã mở cửa lại. Tại các khu vực đã mở cửa trường học, việc đo thân nhiệt và giới hạn số lượng học sinh mỗi lớp được duy trì. Thực khách cũng bắt đầu quay lại các nhà hàng trên toàn quốc.
Một thực khách chia sẻ: “Chúng tôi đã được khử trùng khi vừa vào nhà hàng. Chúng tôi cũng phải điền thông tin thông qua Wechat hoặc app Alipay để yên tâm. Chúng tôi quyết định đi ăn ngoài sau khi đọc được thông báo của chính phủ.”

Người dân Trung Quốc bắt đầu đi "ăn hàng" trở lại.

Reuters

Một số địa điểm du lịch cũng đón các du khách trở lại.
 Lai Guirong, nhân viên khu du lịch nói: “Chúng tôi chỉ mở cửa với các khách du lịch trong tỉnh Phúc Kiến mà thôi, và chúng tôi cần phải xác nhận thông tin cá nhân của họ bao gồm lộ trình di chuyển của họ trong 14 ngày qua. Chúng tôi sẽ đo thân nhiệt trước khi cho họ vào thăm quan.”
Nhưng Trung Quốc vẫn chưa thoát khỏi được khó khăn.
Các chuyên gia y tế cho biết một phần ba những người nhiễm virus corona có thể là ‘người mang bệnh thầm lặng’. Trên 43.000 người tại Trung Quốc đã có thể mắc phải virus, nhưng không có triệu chứng hoặc biểu hiện triệu chứng muộn.

Các chuyên gia y tế cho biết một phần ba những người nhiễm virus corona có thể là ‘người mang bệnh thầm lặng’.

Reuters

Hiện tại vẫn chưa rõ vai trò của sự lây lan mà không có trạng thái bệnh trong dịch bệnh Covid-19 này.
Covid-19 đã lây nhiễm cho ít nhất 81.171 người và làm thiệt mạng 3.277 người tại Trung Quốc tính đến ngày 25.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.