Người Mỹ gốc Á quyết liệt chống trả nạn kì thị chủng tộc vì Covid-19

30/05/2020 19:26 GMT+7

Người Mỹ gốc Á phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công gần đây vì nạn phân biệt chủng tộc sau khi virus corona chủng mới bắt nguồn từ Trung Quốc. Hiện tại, cộng đồng này đang phản kháng trở lại.

"Quân đoàn Hòa bình Đoàn kết" là một trong nhiều nhóm tình nguyện khắp nước Mỹ được lập ra để chống lại nạn quấy rối người Mỹ gốc Á sau khi đại dịch Covid-19 bắt nguồn từ Trung Quốc.
Nhà sáng lập Leanna Louie cho biết trong vòng 8 tuần, tổ chức của cô đã nộp 24 báo cáo quấy rối.
"Thật đáng buồn khi biết những chuyện đang xảy ra trong các cửa hàng, những vụ trộm đồ trong cửa hàng, đánh đập, cướp bóc, gây sự khi lái xe, tất cả mọi thứ xảy ra nhắm vào người châu Á, đặc biệt là ở khu Chinatown này. Chúng thường xuyên xảy ra và có các đoạn phim quay lại. Mọi chuyện đúng là cần phải dừng lại".
Đầu tháng 5, máy quay an ninh tại Seattle quay được cảnh một người đàn ông xô một người gốc Á và đánh vào khẩu trang của người này. Từ giữa tháng 3 đến nay, đã có hơn 1.800 vụ phân biệt đối xử liên quan đến Covid-19 khắp nước Mỹ được báo cáo lên trang web "Stop AAPI Hate" giám sát các tội ác thù hằn người Mỹ gốc Á.

Sinh viên gốc Á tại Mỹ biểu tình phản đối nạn phân biệt chủng tộc vì Covid-19.

Reuters

Có nhiều lo ngại nạn quấy rối có thể xấu đi trong năm bầu cử Mỹ. Nhiều ý kiến chỉ trích Tổng thống Donald Trump vì ông đã gọi virus corona chủng mới là "Virus Trung Quốc" và trách cứ Trung Quốc vì lây nhiễm Covid-19 khắp thế giới.
Dallas Short, tình nguyện viên dân phòng ở khu Chinatown tại New York, cho biết phát biểu như vậy có thể dẫn đến hiệu ứng lan tỏa: "Tôi nghĩ phát biểu vậy là ngốc nghếch. Theo tôi, nó đi từ những người lãnh đạo xuống, nên mọi người đang bị tẩy não thôi, họ phải nhận ra rằng chúng ta đang cùng chịu đựng như nhau, ai cũng chết thôi, virus này đâu có quan tâm đến chủng tộc, tuổi tác, giới tính, sở thích tình dục đâu. Chúng ta phải cùng lo cho nhau, vì nếu không làm thì ai sẽ làm đây?".
Nhiều cuộc tuần hành chống phân biệt chủng tộc và phong trào gắn từ khóa như #HATEISAVIRUS (Thù hằn chính là virus) đã trở thành công cụ chính để phản kháng.
"Phân biệt chủng tộc là sai, không bao giờ được chấp nhận hay chịu đựng tệ nạn này. Cuộc khủng hoảng y tế này đang bắt đầu trở thành khủng hoảng nhân quyền. Chúng ta phải thể hiện sức mạnh", theo ông Adam Manhbaoboua, sáng lập nhóm Facebook "Ngừng phân biệt chủng tộc chống người Mỹ gốc Á - 1 triệu chữ ký".
Đó chính là điều người Mỹ gốc Á đang nỗ lực thực hiện: thông qua sức mạnh của mạng xã hội và các nhóm dân phòng tình nguyện để thay đổi cách nghĩ.

"Chó châu Á": Người gốc Việt tại Úc bị đá, phun nước bọt vào mặt vì bị kì thị chủng tộc liên quan đến dịch Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.