Nguồn tin tình báo: rơi máy bay ở Iran có thể do lỗi kỹ thuật

09/01/2020 15:33 GMT+7

Một máy bay chở khách Ukraine bùng cháy rồi rơi xuống đất ở Iran sau khi cất cánh từ thủ đô Tehran hôm 8.1, làm toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng. Vụ rơi có lẽ là do lỗi kỹ thuật, các nguồn tin tình báo cho biết.

Vụ rơi máy bay thảm khốc ở Tehran có thể do lỗi kỹ thuật gây ra, theo các nguồn tin tình báo. Chiếc Boeing 737 của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) rơi trên đường bay về Kiev chỉ vài giờ sau khi Iran bắn tên lửa và các căn cứ có lính Mỹ ở Iraq làm rộ lên đồn đoán máy bay có thể đã bị tấn công.

Người thân của thành viên phi hành đoàn khóc nức nở tại lễ tưởng niệm các nạn nhân ở sân bay Boryspil, Kiev hôm 8.1

Reuters

Theo 5 nguồn tin tình báo - 3 từ Mỹ, 1 từ châu Âu, và 1 của Canada, đánh giá ban đầu của các cơ quan tình báo phương Tây cho rằng, máy bay đã bị rơi vì lỗi kỹ thuật không phải bị tên lửa bắn rơi. Nguồn tin Canada nói có chứng cứ cho thấy một động cơ đã bị quá nhiệt.
Chiếc máy bay có vẻ như đã bùng nổ trên không, toàn bộ 176 người trên khoang thiệt mạng. Trong đó có 63 công dân Canada, và có tổng cộng 138 người có liên quan đến Canada. Thủ tướng Justin Trudeau đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân và lên án vụ tấn công bằng tên lửa do Iran tiến hành trong sớm ngày 8.1.

Ảnh các sinh viên là nạn nhân trong vụ rơi máy bay trong lễ tưởng niệm ở ĐH Toronto, Canada hôm 8.1

Reuters

Vụ rơi cũng làm trầm trọng thêm khủng hoảng tại Boeing, vốn đã phải ngưng toàn bộ máy bay 737 MAX sau 2 vụ rơi trước đó. Chiếc 737-800 vừa bị rơi ở Iran được sử dụng rất phổ biến, có độ an toàn cao, và không bị lỗi kỹ thuật như 737 MAX. Máy bay mới được sử dụng 3 năm, và vừa được bảo trì hôm 6.1. Các hộp đen đã được tìm thấy, và điều tra đang diễn ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.