Nhật ký phong tỏa: người Ý nhắc nhau 'chỉ có ý thức công dân mới cứu được chúng ta'

11/03/2020 19:00 GMT+7

“Nó chưa bao giờ kết thúc, nó sẽ không bao giờ kết thúc và không ai biết nó sẽ kéo dài bao lâu”, anh Marzio Tonilo (35 tuổi), người hiện đang phải ở nhà vì lệnh phong tỏa toàn quốc tại Ý, cho biết.

Bé Bianca, con gái 2 tuổi của anh Marzio Toniolo, hiện đang chơi với búp bê trong vườn chứ không được ra công viên vui đùa với bạn bè. Cả gia đình đang bị cách ly trong 18 ngày vì lệnh phong tỏa cả nước. Quê của họ, San Fiorano, nằm trong “vùng đỏ” của Ý.
Hiện lệnh phong tỏa đã được mở rộng ra toàn quốc sau khi nhà chức trách xác nhận hơn 9.172 trường hợp nhiễm virus corona và 463 trường hợp tử vong trong ngày 9.3. Anh Toniolo cho biết, “Bây giờ tốt hơn là ở nhà hoặc hạn chế việc đi lại. Ngay cả bà của tôi cũng gặp khó khăn vì bây giờ có nhiều người sắp chết. Vì vậy, bà lo lắng lắm, cho dù bà không nói ra.”

Con gái của anh Toniolo ngồi chơi với búp bê ngoài vườn thay vì được ra công viên chơi với bè bạn

Reuters

Cha của Toniolo sống ở Sardinia, nhưng bất ngờ bị kẹt lại khi đến thăm con trai. Anh chia sẻ cha của anh cảm thấy rất khó chịu, ông bị khủng hoảng và tâm trạng thì khá tệ vì ông muốn trở về nhà, “nhưng ông cũng là một công dân có ý thức cao nên ông sẽ không bao giờ lách luật. Trước đây ông chưa từng lách luật, và bay giờ thì lại càng không.”
“Tuy nhiên, người bạn đời của ông vẫn đang ở đó [Sardinia], cuộc sống của ông cũng ở đó, cả những người thân yêu khác của ông ngoài chúng tôi nữa. Vì vậy, chuyện này thực sự là khó khăn cho ông. Ông ấy đang đau khổ, vì vậy tôi, vợ và con gái đang cố gắng gần gũi ông ấy hơn.”

Cách thành viên của một đội bóng chuyền trẻ thực hiện khởi động trong khi mang khẩu trang và đứng cách nhau 1 mét do lệnh hạn chế của chính phủ

Reuters

Gia đình Toniolo và hàng triệu người khác giống như họ đang phải đối mặt với ít nhất 3 tuần bị cách ly. Các biện pháp phong tỏa là một trong những biện pháp nghiêm ngặt nhất được áp dụng ở một quốc gia phương Tây kể từ Thế chiến thứ 2. Nhưng một số chuyên gia y tế nói rằng phong tỏa toàn nước Ý có thể không bền vững. “Chính mỗi người là liều thuốc duy nhất cho tất cả những điều này, ý thức công dân của chúng tôi là điều duy nhất có thể cứu bản thân mình.”, anh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.