Nhiều doanh nghiệp ngừng tài trợ, vì sao đảng Cộng hòa không lo lắng?

10/03/2021 19:42 GMT+7

Ngay sau vụ bạo loạn Điện Capitol nổ ra vào ngày 6.1, hàng loạt công ty Mỹ, trong đó có AT&T và Amazon , tuyên bố tạm ngừng đóng góp chính trị cho 147 nghị sĩ Cộng hòa đã bỏ phiếu nhằm đảo chiều thất bại của cựu Tổng thống Donald Trump . Tuy vậy, 2 tháng sau, ít có dấu hiệu cho thấy nguồn tiền của đảng Cộng hòa bị ảnh hưởng từ quyết định của các công ty.

Hai trong số những người ủng hộ cáo buộc vô căn cứ của ông Trump về gian lận bầu cử là Thượng nghị sĩ Josh Hawley (bang Missouri) và Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Green (bang Georgia). Họ cho biết đã nhận được rất nhiều khoản đóng góp từ cấp cơ sở.
Ông Hawley nhận được 969.000 USD tiền quyên góp chỉ trong tháng 1.2021, theo thông tin đăng tải trên trang web của ông. Mức tiền này cao gấp 8 lần số tiền ông từng gây quỹ được trong quý đầu năm 2020.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Josh Hawley thường xuyên lên tiếng ủng hộ cựu Tổng thống Trump.

Reuters

Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene tuyên bố trên Twitter cá nhân rằng đã nhận được 335.000 USD tiền quyên góp chỉ trong ngày 2 và ngày 3.2. Hạ nghị sĩ này nhận nhiều chỉ trích vì lan truyền nhiều thuyết âm mưu và từng bị tước quyền tham gia hai nhiệm vụ ủy ban.
Các khoản đóng góp từ cả các nhà tài trợ nhỏ lẫn các cá nhân giàu có muốn chống lại chương trình nghị sự của Đảng Dân chủ cũng đổ vào bộ máy gây quỹ của đảng Cộng hòa, thể hiện vai trò ngày càng suy yếu của tiền doanh nghiệp đối với nền chính trị Mỹ.
Ngoài ra, một dấu hiệu khác cho thấy làn sóng tẩy chay của doanh nghiệp không gây nhiều ảnh hưởng: Phòng Thương mại Mỹ, cơ quan vận động hành lang hàng đầu nước Mỹ, thông báo sau khi bàn bạc với hơn 100 công ty thì vẫn chưa quyết định tẩy chay các nghị sĩ Cộng hòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.