Những lãnh đạo đảng Cộng hòa cuối cùng thừa nhận ông Joe Biden đắc cử

16/12/2020 14:29 GMT+7

Chấm dứt sự im lặng bấy lâu nay về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, hôm 15.12, ông Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số Thượng viện, cuối cùng đã chúc mừng chiến thắng của Tổng thống tân cử Joe Biden và Phó Tổng thống tân cử Kamala Harris .

“Hôm nay, tôi muốn chúc mừng Tổng thống tân cử Joe Biden. Tổng thống tân cử không xa lạ gì đối với Thượng viện. Ông ấy cống hiến bản thân cho sự nghiệp chung trong nhiều năm qua. Tôi cũng muốn chúc mừng Phó Tổng thống tân cử, đồng nghiệp của chúng tôi ở bang California, Thượng nghị sĩ Harris. Dù có nhiều khác biệt, tất cả người Mỹ đều tự hào rằng quốc gia chúng ta đã có nữ phó tổng thống tân cử đầu tiên", ông Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số Thượng viện phát biểu.
Từ khi đại cử tri đoàn chính thức xác nhận ông Biden đắc cử trong ngày 14.12, nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa cấp cao như Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, đồng minh thân cận của ông Trump, Thượng nghị sĩ Rob Portman của bang Ohio và Thượng nghị sĩ Shelley Moore Capito của Tây Virginia, cuối cùng đã lên tiếng thừa nhận ông Biden sẽ là tổng thống tiếp theo.

Nhiều nghị sĩ Cộng hòa đã bắt đầu thừa nhận chiến thắng của ông Biden.

Reuters

Họ không còn ủng hộ nỗ lực đảo chiều kết quả bầu cử của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump nữa.
Thượng nghị sĩ John Thune nói “đã đến lúc mọi người nên bước tiếp" và mọi nỗ lực thay đổi kết quả bầu cử, bao gồm hy vọng vào hôm Quốc hội Mỹ kiểm phiếu đại cử tri vào ngày 6.1, sẽ “không đi đến đâu cả".
Thượng nghị sĩ John Cornyn của bang Texas cũng cho rằng nỗ lực này sẽ bị đánh bại tại Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát.
“Đã đến lúc bạn phải nhận ra rằng bất chấp mọi nỗ lực tốt nhất, bạn vẫn không thành công, đó là bản chất của các kỳ bầu cử này. Chúng ta buộc phải có 1 người chiến thắng và 1 kẻ thất bại", theo ông Cornyn.
Hồi tháng 11, Tổng thống Trump nói ông sẽ rời Nhà Trắng nếu đại cử tri đoàn xác nhận chiến thắng của ông Biden.

Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vẫn chưa chấp nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn.

Politico

Tuy nhiên, đến ngày 15.12, ông Trump vẫn đưa ra các khẳng định thiếu căn cứ. Ông đăng trên Twitter cá nhân hàng loạt nội dung về máy bỏ phiếu, nhấn mạnh có “bằng chứng to lớn về gian lận bầu cử".
Cùng ngày 15.12, nhiều lãnh đạo thế giới chính thức gửi lời chúc mừng ông Joe Biden đắc cử tổng thống.
Tổng thống Nga Vladimir Putin chúc mừng và gửi lời nhắn đến ông Biden: “Về phần tôi, tôi sẵn sàng liên hệ với ông. Tôi chúc tổng thống tân cử thành công".
Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador và Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cũng chúc mừng ông Joe Biden đã đắc cử tổng thống Mỹ. Lãnh đạo 2 nền kinh tế lớn nhất khu vực Mỹ Latinh từng nhận nhiều chỉ trích vì trì hoãn việc chúc mừng tổng thống tân cử Mỹ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.