Nữ nhà báo Úc bị Trung Quốc khởi tố tội gián điệp

09/02/2021 14:28 GMT+7

Chính phủ Úc hôm 8.2 nói Bắc Kinh đã chính thức bắt giữ nữ nhà báo Úc Cheng Lei vì nghi ngờ làm gián điệp - sau khi đã bắt giữ bà suốt 6 tháng qua.

Sau 6 tháng bị tạm giam, một nhà báo Úc đã bị Trung Quốc chính thức khởi tố với tội danh làm gián điệp, theo lời giới chức Úc hôm 8.2.
Bà Cheng Lei (Thành Lôi) là người dẫn chương trình nổi tiếng, làm việc tại Bắc Kinh cho kênh truyền hình tin tức CGTN của Trung Quốc, nhưng bà đã bị bắt giữ tháng 8.2020 vì nghi ngờ đưa bí mật quốc gia ra nước ngoài.

Bà Cheng Lei (Thành Lôi) là người dẫn chương trình làm việc tại Bắc Kinh cho kênh truyền hình tin tức CGTN của Trung Quốc.

Reuters

Ngoại trưởng Marise Payne nói giới chức Úc đã thăm bà Lôi tổng cộng 6 lần: “Vào tối 5.2, chính phủ Úc được chính quyền Trung Quốc thông báo, thông qua đại sứ quán của chúng tôi ở Bắc Kinh, rằng công dân Úc Cheng Lei đang bị chính thức bắt giữ vì nghi ngờ cung cấp trái phép ra nước ngoài các bí mật nhà nước. Chúng tôi sẽ giữ liên hệ chặt chẽ với chính quyền Trung Quốc trong diễn biến này và, như tôi đã nói, chúng tôi sẽ cung cấp mọi hỗ trợ có thể".
Việc bắt giữ bà Lei diễn ra sau một năm quan hệ song phương Úc - Trung xuống dốc. Úc đã vận động tổ chức cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc đại dịch Covid-19. Sau đó, Bắc Kinh đã đánh thuế mặt số mặt hàng của Úc như rượu vang.
Sau khi bà Lôi bị bắt, 2 phóng viên Úc thường trú đã phải về nước, khiến lần đầu tiên trong nhiều thập niên Úc không còn phóng viên thường trú nào ở Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.